Học báo chí ra làm gì? Ra trường làm việc ở đâu?

5/5 - (1 vote)

Học báo chí ra làm gì? Đây là câu hỏi đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy thì hãy theo dõi bài viết này, JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc, đồng thời liệt kê top những ngành nghề hot nhất có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành báo chí.

1. Ngành báo chí là gì?

Ngành báo chí là lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và phân phối thông tin qua các phương tiện truyền thông, chủ yếu là báo chí. Nó bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc thu thập, xử lý, biên tập, truyền tải thông tin đến công chúng thông qua các phương tiện như báo, tạp chí, truyền hình, radio,= và cả truyền thông trực tuyến.

học báo chí ra làm gì
Ngành báo chí là gì?

Ngành báo chí có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho công chúng và thường được xem là nguồn thông tin chính thức trong xã hội. Nhà báo là người chịu trách nhiệm thu thập tin tức, phân tích, viết bài, giúp người đọc, người nghe hoặc người xem hiểu rõ về các sự kiện, vấn đề xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa trong nước và quốc tế.

Trong thời đại công nghệ số, ngành báo chí đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể, với sự phát triển của truyền thông trực tuyến, mạng xã hội và các nền tảng truyền thông khác. Các nhà báo ngày nay cần sử dụng công nghệ mới, phương pháp truyền thông hiện đại để tiếp cận và tương tác với công chúng một cách hiệu quả.

Xem thêm: 5 Nhóm ngành nghề triển vọng trong 5 – 10 năm tới

2. Ngành báo chí học gì?

Ngành báo chí học gì? Ngành báo chí cung cấp rất nhiều kiến thức, kỹ năng cũng như cách sử dụng thiết bị phục vụ công việc. Cụ thể như sau:

2.1 Kiến thức

Ngành báo chí đào tạo cho sinh viên những kiến thức quan trọng trong ngành truyền thông và báo chí như các môn:

  • Lịch sử và vai trò của báo chí
  • Cơ sở văn hóa, xã hội và chính trị
  • Nghiên cứu và viết báo
  • Phân tích truyền thông
  • Công nghệ truyền thông
  • Luật và đạo đức báo chí
  • Truyền thông xã hội và kỹ năng kỹ thuật số
  • Quan hệ công chúng

2.2 Kỹ năng

Ngành báo chí đào tạo cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực truyền thông. Tại đây, các bạn được học cách nghiên cứu và thu thập thông tin một cách tỉ mỉ, đáng tin cậy, rèn luyện kỹ năng viết báo cáo, tin tức và bài viết hấp dẫn, truyền tải thông điệp rõ ràng, súc tích.

Bên cạnh đó, các bạn được trang bị kỹ năng biên tập, giúp cải thiện và đảm bảo tính chính xác của nội dung truyền thông; kỹ năng phân tích và đánh giá thông tin truyền tải trong các phương tiện truyền thông khác nhau; kỹ năng quan hệ công chúng và giao tiếp.

Học báo chí ra trường làm gì
Ngành báo chí học gì?

2.3 Cách sử dụng thiết bị phục vụ công việc

Ngành báo chí không chỉ dạy sinh viên về nghiệp vụ cơ bản như tìm kiếm đề tài và viết bài, mà còn đào tạo về việc sử dụng các thiết bị truyền thông để sản xuất tin tức. Sinh viên được học các môn như: Quay phim, Kỹ thuật báo chí, Ảnh báo chí và nhiều môn học khác liên quan đến việc sử dụng các công cụ, thiết bị báo chí để tạo ra nội dung đa phương tiện đa dạng, chất lượng.

Xem thêm: Để thích ứng tốt hơn với sự thay đổi

3. Cơ hội việc làm ngành báo chí như thế nào?

Hiện nay, cơ hội việc làm ngành báo chí đang rất rộng mở. Các nhà đài, tòa soạn và trang web tin tức thường tuyển dụng phóng viên, biên tập viên hàng quý hoặc hàng tháng. Đối với những người mới bắt đầu, việc làm cộng tác viên cho các báo và viết bài trên các kênh thông tin khác cũng là một cơ hội để trau dồi kinh nghiệm và kiếm thu nhập.

Mức thu nhập trong ngành báo chí dao động từ 100.000 đồng đến 2.000.000 đồng cho một bài viết. Tuy nhiên, để đạt được mức thu nhập cao hơn, bài viết cần có giá trị thông tin cao và được đầu tư cẩn thận. Đó là lý do tại sao sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong việc nghiên cứu và viết bài là rất quan trọng.

Xem thêm: Blogger là gì? Các lĩnh vực blogger hot hái ra tiền hiện nay

4. Học báo chí ra làm gì?

Học báo chí ra làm gì? Học báo chí giúp bạn trở thành những người sáng tạo nội dung, những cây bút tài ba và những nhà thông tin truyền thông hàng đầu. Nó mở ra cơ hội để bạn khám phá thế giới, tìm hiểu sâu về các sự kiện, chia sẻ thông tin một cách hấp dẫn và sáng tạo. Cụ thể, tốt nghiệp ngành này bạn có thể trở thành:

Truyền thông báo chí là gì
Học báo chí ra làm gì?

4.1 Phóng viên

Với kiến thức và kỹ năng được học trong ngành, bạn có thể đảm nhận vai trò của một nhà thông tin truyền thông, điều tra viên và nhà báo đa phương tiện. Như một phóng viên, bạn sẽ có cơ hội đến những hiện trường sự kiện, phỏng vấn mọi người, thu thập thông tin và viết bài báo/tin tức. Bạn sẽ truyền tải những câu chuyện, thông tin quan trọng và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội.

Mức lương trung bình: 9 – 31 triệu/ tháng (theo salaryexplorer).

4.2 Biên tập viên

Là một biên tập viên, bạn sẽ có nhiệm vụ xem xét, sắp xếp và chỉnh sửa các bài viết, báo cáo, tài liệu truyền thông khác. Bạn sẽ đảm bảo tính chính xác, mạch lạc, hấp dẫn của thông tin cùng với việc đảm bảo tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn của ngành báo chí.

Vai trò của một biên tập viên cũng bao gồm việc thẩm định, lựa chọn nội dung, xác minh thông tin, đảm bảo sự trung thực, phối hợp với các tác giả, phóng viên và nhóm làm việc khác.

Mức lương trung bình: 6 – 24 triệu/ tháng (theo salaryexplorer).

Xem thêm: Nghề Youtuber là gì? Các cách kiếm tiền từ Youtube

4.3 Quay phim

Quay phim không chỉ đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn, mà còn yêu cầu khả năng sáng tạo và thể hiện câu chuyện một cách hấp dẫn qua hình ảnh. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật quay phim, dựng phim và chỉ đạo diễn, bạn có thể tạo ra các tác phẩm truyền thông độc đáo, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị của nội dung truyền thông.

Các cơ hội việc làm trong lĩnh vực quay phim rất đa dạng, từ làm phim tài liệu, phim truyền hình, quảng cáo, video trực tuyến đến các dự án độc lập. Bạn có thể làm việc trong các hãng truyền hình, công ty sản xuất phim, trang web truyền thông hoặc tự mình sáng tạo dự án của riêng.

Mức lương trung bình: 9 – 14 triệu/tháng.

Xem thêm: Mô tả công việc quay phim – Nghề cần nhiều kỹ năng

4.4 MC

Học báo chí cung cấp cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một MC. Với khả năng nói trước đám đông, giao tiếp tốt và kiến thức về truyền thông, bạn có thể làm việc trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, buổi họp, hội thảo hoặc làm MC cho chương trình truyền hình, sự kiện trực tuyến, các chương trình nghệ thuật.

Là một MC, bạn sẽ có nhiệm vụ dẫn dắt, giữ sự hài lòng và tạo không khí thú vị cho khán giả. Bạn cần có khả năng tổ chức thông tin, điều chỉnh thời gian, thể hiện mình một cách tự tin và lôi cuốn trên sân khấu. Ngoài ra, bạn cũng cần có khả năng đọc kịch bản, tương tác với khán giả và xử lý tình huống đột xuất.

Mức lương trung bình: 7 – 30 triệu/tháng.

4.5 Nhà báo

Học báo chí là lựa chọn lý tưởng để trở thành một nhà báo chuyên nghiệp. Nhà báo là người đi tìm thông tin, phỏng vấn, thu thập dữ liệu và tạo ra bài viết, báo cáo hoặc tin tức chính xác, khách quan. Bằng việc áp dụng nền tảng vững chắc về nguyên tắc báo chí, bạn có thể tham gia vào việc khám phá sự thật, xã hội hóa thông tin và tạo ra tác phẩm truyền thông sắc nét.

Mức lương trung bình: 6 – 12 triệu/tháng.

ngành báo chí
Học báo chí ra có thể làm nhà báo

4.6 Phát thanh viên

Là một phát thanh viên, bạn sẽ có nhiệm vụ giao tiếp thông tin một cách rõ ràng, truyền đạt cảm xúc và tạo không khí đặc biệt qua giọng nói. Bạn cần có khả năng điều chỉnh giọng điệu, phối hợp âm điệu, đọc kịch bản một cách tự nhiên và thu hút. Ngoài ra, bạn cũng cần có khả năng xử lý tình huống trực tiếp, phản ứng linh hoạt và tạo mối kết nối với người nghe.

Mức lương trung bình: 8 – 14 triệu/tháng.

4.7 Content

Công việc content liên quan đến việc tạo ra nội dung hấp dẫn và giá trị cho công ty hoặc thương hiệu. Với khả năng viết lách, phân tích thị trường và hiểu biết về khách hàng, bạn có thể tạo ra nội dung đa dạng như bài viết blog, bài viết trên mạng xã hội, video, hình ảnh,… để thu hút sự quan tâm và tương tác từ khán giả.

Nghề này yêu cầu sự sáng tạo, tư duy phân tích và khả năng làm việc trong môi trường kỹ thuật số. Bạn cần có khả năng định hình một thông điệp rõ ràng, tạo nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu, đo lường hiệu quả của chiến dịch nội dung.

Mức lương trung bình: 7 – 24 triệu/ tháng (theo salaryexplorer).

Xem thêm: Mô tả công việc Content Marketing

5. Học báo chí ở đâu tốt nhất?

Tại Việt Nam, các trường, cơ sở đào tạo chuyên về ngành báo chí không quá nhiều. Bạn có thể tham khảo một số trường dưới đây nếu muốn theo đuổi ngành này.

5.1 Học Viện Báo chí và tuyên truyền

Học Viện Báo Chí Và Tuyên truyền là trường đại học hàng đầu Việt Nam về mảng đào tạo báo chí. Đây là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ các phóng viên, biên tập viên làm việc ở nhiều các cơ quan báo chí lớn nhỏ trên khắp cả nước. Rất nhiều những MC, biên tập viên nổi tiếng của đài truyền hình Việt Nam đều có xuất thân từ ngôi trường này.

Trường được thành lập năm 1962, cho đến nay đã có gần 400 cán bộ, viên chức với hơn một nửa là giảng viên. Trường hiện đang đào tạo 19 chuyên ngành được chia theo 4 nhóm, riêng báo chí được xếp vào nhóm 1 bao gồm các chuyên ngành: Báo in, báo ảnh, báo mạng điện tử, báo đa phương tiện, báo phát thanh, báo truyền hình, quay phim truyền hình.

5.2 Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG HN)

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn luôn tự hào được nêu danh là một trong những trường top đầu cả nước. Khoa bao chí và truyền thông của trường hiện có hai ngành học là: Báo chí và Quan hệ công chúng. Cả hai ngành đều đào tạo cả 3 bậc học từ cử nhân đến tiến sĩ. Theo học tại đây, bạn sẽ được trang bị những kiến thức lý thuyết chuyên sâu về ngành học cũng như kỹ năng thực hành với từng loại hình báo chí.

Xem thêm: Top 3 trường đào tạo Báo chí – Truyền thông tốt nhất Việt Nam

5.3 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM)

học báo chí làm việc ở đâu
Học báo chí ở đâu tốt nhất?

Khoa báo chí trường Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM) là cơ sở đào tạo báo chí công lập duy nhất tại miền Nam. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tận tâm, nhiệt tình, hàng ngàn sinh viên được tốt nghiệp loại khá, giỏi và trở thành những nhà văn, nhà báo xuất sắc. Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa của trường cũng diễn ra rất mạnh. Theo học nơi đây, các bạn sẽ được đào tạo một cách bài bản để sau này có thể mang lại những lợi ích cho bản thân và xã hội.

5.4 Đại học Văn hóa Hà Nội

Đại học Văn hoá Hà Nội cũng là một trường được đánh giá cao bởi các đơn vị báo chí và truyền thông trong nước về công tác đào tạo ngành báo chí.

Với bước cải tiến giáo trình từ năm 2015 và sự tận tụy của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, sinh viên học ngành báo chí tại Đại học Văn hoá Hà Nội được trải nghiệm môi trường học tập năng động và chuyên nghiệp. Tốt nghiệp ngành báo chí tại đây, các bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm cùng thu nhập hấp dẫn.

5.5 Đại học Huế

Đại học Huế thuộc hệ thống ĐHQG – là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực báo chí. Kể từ khi thành lập vào năm 1957, Đại học Huế đã đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nhân lực cho ngành truyền thông và báo chí, đặc biệt ở khu vực miền Trung.

Sinh viên theo học Khoa báo chí tại Đại học Huế được học chương trình giảng dạy tiên tiến và chất lượng. Đội ngũ giảng viên, giáo sư tận tâm, đồng hành cùng sinh viên trong quá trình học tập. Những sinh viên tốt nghiệp Khoa báo chí của trường luôn được đánh giá cao bởi các đài truyền hình và doanh nghiệp truyền thông.

5.6 Đại học quốc tế RMIT

RMIT là một trong những cái tên nổi bật trong lĩnh vực truyền thông và báo chí, với chương trình học Truyền thông chuyên nghiệp.

Phương pháp giảng dạy của trường bao gồm giảng dạy trực tiếp, hướng dẫn nhóm, hội thảo và thảo luận chuyên ngành. Các khóa học tại RMIT đề cao sự tiếp cận thực tế, cho phép sinh viên học tập, thực hiện các dự án dựa trên các tình huống và nghiên cứu thực tế trong ngành truyền thông.

Học báo chí ra làm gì? Bạn có thể trở thành phóng viên, biên tập viên, nhà làm phim, MC, content marketer,… Ngành này không chỉ cung cấp kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà còn giúp bạn phát triển tư duy sáng tạo, khả năng giao tiếp và hiểu biết về xã hội.

Tham khảo thêm các vị trí việc làm báo chí tại JobsGO và ứng tuyển để chớp lấy cơ hội tốt nhất cho bản thân nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: