Có khi nào nhà tuyển dụng phạm phải sai lầm trong phỏng vấn?

Đánh giá post

Chúng ta vẫn thường nói nhiều về những lỗi mà ứng viên có thể mắc phải khi tham gia phỏng vấn mà quên mất rằng chính nhà tuyển dụng cũng có thể phạm sai lầm.

Sai lầm của ứng viên khiến họ không thể có được công việc mà mình mong muốn. Còn sai lầm của nhà tuyển dụng làm họ đánh mất nhân tài, tốn thêm chi phí cho khâu tuyển dụng.

Hãy cùng JobsGO điểm qua 5 sai lầm trong phỏng vấn của các nhà tuyển dụng nhé.

Mặc định “Ứng viên nhút nhát đồng nghĩa với việc họ không đủ năng lực”

 

Khá nhiều ứng viên có chuyên môn cao nhưng do áp lực buổi phỏng vấn và tính cách khiến họ lo lắng, rụt rè trước nhà tuyển dụng.

Điều nhà tuyển dụng cần làm đó là kiên nhẫn khi ứng viên mất bình tĩnh và cố gắng giúp họ thư giãn. Nếu bạn phải đối mặt với nhiều trường hợp ứng viên cảm thấy không thoải mái trong các cuộc phỏng vấn, hãy nhìn lại toàn bộ quá trình vì đôi khi một trong những nguyên nhân đến từ chính bạn.

Hứa hẹn với ứng viên nhiều hơn thực tế

 

Trong khi các ứng viên cố gắng giới thiệu bản thân mình phù hợp với công việc như thế nào, thì nhà tuyển dụng cũng cố gắng chia sẻ nhiều lợi ích như: môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến, lương thưởng… để ứng viên hào hứng với vị trí họ đang ứng tuyển.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như thực tế những gì bạn có thể đem lại cho ứng viên không như những gì bạn hứa?

Câu trả lời chính là sự bất mãn cho ứng viên khi trở thành nhân viên, nghiêm trọng hơn có thể là những suy nghĩ tiêu cực về doanh nghiệp của bạn.

Do đó hãy chia sẻ những gì chắc chắn có thể cung cấp hoặc đang trong nỗ lực cải thiện. Với những yếu tố không chắc chắn, đừng mang chúng vào trao đổi với ứng viên.

Đánh đồng ứng viên có nhiều tiêu chí “tạm được” là ứng viên xuất sắc

 

Khi ứng viên trả lời câu hỏi bạn nhận thấy rằng: “Ồ, câu hỏi này anh ta trả lời không tồi. Câu hỏi kia cũng ở mức ổn ổn” và vì mọi câu trả lời đều có vẻ “được” nên dễ dẫn tới tâm lý nhầm lẫn rằng đó là một ứng viên xuất sắc.

Điều này hoàn toàn sai và bạn sẽ khó có thể tuyển được người thực sự tốt. Bởi vậy đừng dừng lại ở những điểm ‘tạm được” mà hãy tìm những điểm xuất sắc của ứng viên. Nếu chỉ có trong tay những hồ sơ “vừa đủ tốt”, hãy tiếp tục tìm kiếm.

Quá chú tâm vào bảng câu hỏi đã chuẩn bị sẵn

 

Nếu bạn chỉ chú ý vào hỏi những câu hỏi mà bạn đã chuẩn bị sẽ khiến bạn mất tập trung khi nghe câu trả lời của ứng viên. Việc này cũng sẽ khiến buổi phỏng vấn trở nên cứng nhắc.

Cách hay nhất là đặt những câu hỏi dẫn dắt giúp nhà tuyển dụng đào sâu vào vấn đề mình quan tâm, thay vì hỏi tất cả những câu mà hầu hết ứng viên đã có thể chuẩn bị trước. Sau đó dành ít phút để suy nghĩ về câu trả lời và đặt những câu hỏi: “tại sao?”, “khi nào?”để khai thác tất cả thông tin quan trọng.

Điều hướng không tốt buổi phỏng vấn

 

Buổi phỏng vấn được xem là hoàn hảo khi có 90% thời gian dành cho ứng viên chia sẻ và 10% từ phía nhà tuyển dụng.

Trong trường hợp bạn vô tình nói nhiều hơn ứng viên, ứng viên sẽ không có cơ hội được nói về mình và bạn cũng không có cơ sở để đánh giá ứng viên đó.

Ngược lại bạn cũng không nên chỉ hỏi mà không trả lời thắc mắc của ứng viên. Đừng quên rằng những ứng viên tiềm năng luôn có nhiều sự lựa chọn, điều này có nghĩa là họ cần được hiểu rõ về vị trí và công ty trước khi ra quyết định.

Điều nhà tuyển dụng cần làm đó là cân bằng và đặt ra mục tiêu rõ ràng cho buổi phỏng vấn để tránh đặt những câu hỏi lan man. Đồng thời bạn cũng nên trả lời trung thực những câu hỏi của ứng viên theo cách mà bạn mong muốn, ứng viên cũng sẽ trung thực với bạn.

 

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: