Tìm hiểu các loại chứng chỉ tin học phổ biến hiện nay

4.8/5 - (17 votes)

Sự phát triển như vũ bão của ngành CNTT khiến cho tin học trở thành kỹ năng cần thiết với nhiều công việc hiện nay. Vậy có chứng chỉ tin học thì cơ hội nghề nghiệp có được nâng cao? Cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Chứng chỉ tin học là gì?

Chứng chỉ tin học là gì?

Chứng chỉ tin học là loại chứng chỉ dùng để đánh giá khả năng sử dụng máy tính, các ứng dụng công nghệ của mỗi cá nhân. Chứng chỉ này phổ biến ở rất nhiều công việc trên mọi lĩnh vực, được dùng trong các trường hợp xét tốt nghiệp, xin việc hoặc thi tuyển nâng lương.

2. Các loại chứng chỉ tin học phổ biến

Chứng chỉ tin học được chia thành rất nhiều loại, cụ thể như

2.1. Chứng chỉ tin học văn phòng

Chứng chỉ tin học văn phòng còn được biết đến với tên gọi khác là chứng chỉ ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT). Đây là loại bằng được công nhận bởi hệ thống giáo dục quốc dân. Theo thông tư số 03/2014/TT-BTTTT của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, loại chứng chỉ này có thời hạn sử dụng vĩnh viễn.

Chứng chỉ tin học văn phòng hiện nay được chia thành 2 cấp độ, đó là:

  • Chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản: chương trình đào tạo có nhiều kiến thức chuyên sâu về máy tính và các nền tảng trong Tin học.
  • Chứng chỉ ứng dụng CNTT nâng cao: chứng chỉ này được cấp với những người sở hữu chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản và hoàn thành 3/9 modul nâng cao.

Xem thêm: Chứng chỉ CCNA là gì? Thông tin về chứng chỉ quản trị mạng

2.2. Chứng chỉ MOS

Chứng chỉ MOS

MOS là viết tắt của cụm từ Microsoft Office Specialist. Đây là bằng tin học có giá trị công nhận về khả năng sử dụng các phần mềm tin học như Word, Excel và Powerpoint… của người sở hữu. Bài thi tin học MOS hiện nay được thiết kế trực tuyến với 25 ngôn ngữ.

Chứng chỉ MOS được phân làm 3 cấp độ cụ thể như sau:

  • Specialist: có giá trị chứng nhận kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng các phần mềm Word, Excel, Access, Outlook.
  • Expert: chứng nhận kỹ năng cao cấp trong việc ứng dụng Microsoft Word và Microsoft Excel.
  • Master: chứng nhận kỹ năng tổng thể toàn diện cao cấp nhất trong sử dụng Microsoft Office.

Chứng chỉ MOS cũng có giá trị sử dụng vĩnh viễn nên bạn chỉ cần thi một lần.

2.3. Chứng chỉ IC3

Giống với MOS, IC3 (hay Digital Literacy Certification) cũng được đánh giá là có độ tin cậy và ứng dụng cao. IC3 sẽ tập trung vào nhận biết phần cứng, phần mềm cũng như kỹ năng sử dụng Internet. Đây là chứng chỉ được sáng tạo bởi tổ chức Certiport với hai phiên bản là IC3 GS3 và IC3 GS4.

Hiện nay, IC3 được triển khai tại 140 quốc gia với 25 ngôn ngữ khác nhau. Cũng giống với hai chứng chỉ trên, chứng chỉ IC3 có hiệu lực vô thời hạn nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sau này.

Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề dược là gì? Điều kiện nhận chứng chỉ hành nghề dược

Chứng chỉ IC3

3. Nên học và thi chứng chỉ tin học nào?

Hiện nay, tại Việt Nam, IC3 và MOS hay chứng chỉ CNTT là các loại chứng chỉ tin học phổ biến rộng rãi vì có tính ứng dụng cao. Chúng được nhiều cơ quan, doanh nghiệp sử dụng để làm căn cứ đánh giá ứng viên cũng như xem xét, đề bạt nhân viên.

Đặc biệt, theo quy định của TT 03/2014/TT-BTTTT, IC3 là điều kiện cần thiết đối với tất cả những đối tượng tham gia dự tuyển công chứng, viên chức và các đối tượng có nhu cầu nâng ngạch công chứng.

Vậy nên, IC3, MOS và đặc biệt là IC3 là chứng chỉ mà JobsGO gợi ý cho những bạn đang có nhu cầu dự thi lấy bằng tin học.

4. Nơi đào tạo chứng chỉ tin học uy tín

Ngày nay tin học đã và đang trở thành một kỹ năng cần thiết nhất đối với học sinh, sinh viên lẫn người đi làm. Chính vì vậy, chứng chỉ tin học dần phổ biến và có rất nhiều cơ sở hay trung tâm đào tạo tin học gây băn khoăn cho người học. Vậy trường/trung tâm nào đào tạo chứng chỉ tin học uy tín?

Học chứng chỉ tin học nên chọn nơi đào tạo chất lượng

Chứng chỉ tin học được Bộ giáo dục cấp phép cho tới 135 trường đại học, học viện và 46 sở Giáo dục đào tạo cấp phép. Cụ thể như là:

  • Đại học Bách khoa
  • Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Học viện Bưu chính viễn thông
  • Học viện Báo chí và tuyên truyền
  • Đại học An Giang
  • Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Thái Nguyên
  • Đại học Công nghiệp Hà Nội
  • Đại học Duy Tân
  • Đại học Điện lực
  • Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh,…

Bạn nên tìm hiểu các cơ sở đào tạo này để rèn luyện và thi tuyển lấy chứng chỉ để được đào tạo bài bản và thi thực tế để được cấp chứng chỉ tin học chuẩn, không phải hàng giả, hàng kém chất lượng khiến việc nộp hồ sơ dự tuyển bị ảnh hưởng xấu.

Xem thêm: Có chứng chỉ Tiếng Anh – Nắm bắt cơ việc làm tốt trong tầm tay

Sở hữu kỹ năng tin học là lợi thế rất lớn giúp bạn có cơ hội ứng tuyển vào nhiều vị trí tốt. Chính vì vậy, hãy rèn luyện và đạt được chứng chỉ tin học phù hợp làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động bạn nhé. JobsGO hiện có hàng trăm ngàn các công việc với mô tả chi tiết về yêu cầu và mức đãi ngộ hấp dẫn ở đa dạng nghề nghiệp. Hãy truy cập vào jobsgo.vn để ứng tuyển được vị trí phù hợp nhất bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: