TOCFL là gì? Sự khác nhau giữa TOCFL và HSK

Đánh giá post

“Chứng chỉ tiếng Trung TOCFL là gì?”, “nó tác dụng gì?” hay “TOCFL có gì khác với HSK?”. Bạn có chắc đã hiểu rõ những điều này trước khi bước vào kỳ thi Hoa ngữ? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

VIỆC làm tiếng trung

TOCFL là gì?

TOCFL (tên đầy đủ: Test of Chinese as a Foreign Language) là tên gọi của kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Hoa. Chứng chỉ này được thành lập bởi 3 đơn vị nghiên cứu: Trung tâm giảng dạy Quốc ngữ, Trung tâm trắc nghiệm giáo dục tâm lý thuộc Đại học Sư Phạm Đài Loan và Viện ngôn ngữ giảng dạy tiếng Hoa.

tocfl
TOCFL là gì?

Với 2 hình thức lựa chọn là thi chữ “Giản thể” và “Phồn thể”, bài thi được thiết kế riêng cho những thí sinh không phải gốc Hoa (tiếng Hoa không phải ngôn ngữ mẹ đẻ), từ đó đánh giá năng sử dụng tiếng Hoa của họ.

TOCFL được chính thức đưa vào dự thi từ tháng 12/2003 và đến nay đã trở thành bài kiểm tra đánh giá năng lực Hoa ngữ được hơn 60 Quốc gia trên thế giới công nhận. TOCFL gồm 2 môn nghe và đọc hiểu, với tổng 100 câu trắc nghiệm trong thời gian 120 phút. Kết quả của bài thi này được phân thành các cấp độ từ thấp đến cao bao gồm: A1, A2, B1, B2, C1, C2.

👉 Xem thêm: Chứng chỉ tiếng Trung HSK là gì? Cơ hội việc làm tiếng Trung

Cấu trúc và tiêu chuẩn thông qua đề thi TOCFL

Trước khi thi chứng chỉ TOCFL, bạn sẽ cần nắm rõ về cấu trúc cũng như tiêu chuẩn thông qua kỳ thi.

Cấu trúc đề thi TOCFL

Cấu trúc đề thi TOCFL sẽ gồm 2 phần là:

TOCFL nghe

Cấp thi
Nhìn tranh chọn đáp án đúng
Đối thoại
Đoạn văn
Thời gian thi
Đối thoại ngắn
Đối thoại dài
Brand A (cấp 1, 2)
25 câu
15 câu
10 câu
60 phút
Brand B 
(cấp 3, 4)
30 câu
20 câu
60 phút
Brand C
 (cấp 5, 6)
25 câu
25 câu
60 phút

TOCFL đọc hiểu

Cấp thi
Câu đơn
Nhìn tranh và giải thích
Hoàn thành đoạn văn
Điền vào chỗ trống
Đọc hiểu
Thời gian thi
Brand A (cấp 1, 2)
20 câu
15 câu
5 câu
10 câu
60 phút
Brand B 
(cấp 3, 4)
15 câu
35 câu
60 phút
Brand C
 (cấp 5, 6)
15 câu
35 câu
60 phút

Tiêu chuẩn thông qua

Tiêu chuẩn để thông qua của chứng chỉ tiếng trung TOCFL như sau:

  • Band A cấp 1 (A1 – cấp nhập môn ): Đòi hỏi thí sinh đạt tổng điểm từ 83 (tối thiểu 41 điểm nghe và 42 điểm học hiểu) trên tổng 500 từ vựng.
  • Band A cấp 2 (A2 – cấp căn bản): Đòi hỏi thí sinh đạt tổng điểm từ 120 với tổng (tối thiểu 60 điểm nghe và 60 điểm học hiểu) trên tổng 1000 từ vựng.
  • Band B cấp 3 (B1 – cấp tiến cấp): Đòi hỏi thí sinh đạt tổng điểm từ 94 (tối thiểu 46 điểm nghe và 48 điểm học hiểu) trên tổng 2500 từ vựng.
  • Band B cấp 4 (B2 – cấp cao cấp): Đòi hỏi thí sinh đạt tổng điểm từ 125 (tối thiểu 61 điểm nghe và 64 điểm học hiểu) trên tổng 5000 từ vựng.
  • Band C cấp 5 (C1 – cấp lưu loát): Đòi hỏi thí sinh đạt tổng điểm từ 102 (tối thiểu 50 điểm nghe và 52 điểm học hiểu) trên tổng 8000 từ vựng.
  • Band C cấp 6 (C2 – cấp tinh thông): Đòi hỏi thí sinh đạt tổng điểm từ 130 (tối thiểu 61 điểm nghe và 69 điểm học hiểu) trên tổng 8000 từ vựng.

👉 Xem thêm: Điều thú vị trong môi trường làm việc tại các công ty Trung Quốc

Lợi ích khi có chứng chỉ TOCFL

tocfl là gì
Lợi ích khi có chứng chỉ tiếng trung TOCFL là gì?

Chứng chỉ tiếng trung TOCFL được công nhận bởi Bộ Giáo dục đài Loan, bạn có thể sử dụng vào rất nhiều mục đích như sau:

  • Khẳng định năng lực Hoa ngữ.
  • Đáp ứng yêu cầu Hoa ngữ của các doanh nghiệp Đài Loan.
  • Làm căn cứ nhập cảnh, làm việc và học tập tại Đài Loan.
  • Đáp ứng tiêu chuẩn xin học bổng tại một số trường đại học, cao đẳng Đài Loan.

Được biết, để xin Visa, học bổng đại học Đài Loan, thí sinh cần có chứng chỉ Anh ngữ hoặc Hoa ngữ (cấp độ tùy yêu cầu từng đơn vị). Sinh viên các lớp chiêu sinh nên có chứng chỉ từ cấp nhập môn, sinh viên theo học chương trình tiếng Hoa cần có chứng chỉ từ cấp 2. Người lao động có mong muốn làm việc tại các tập đoàn, công ty Đài Loan nên có chứng chỉ từ cấp Tiến cấp (cấp 3). Cộng với khả năng giao tiếp lưu loát, ứng viên có chứng chỉ TOCFL tốt sẽ có nhiều cơ hội làm việc với mức lương hấp dẫn.

Bằng TOCFL có giá trị bao lâu?

Về thời hạn sử dụng, TOCFL cho phép thí sinh sử dụng kết quả để làm visa, xin việc,… trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp. Sau thời hạn này, nếu muốn tiếp tục sử dụng, thí sinh buộc phải thi lại để chứng minh khả năng sử dụng tiếng Trung của mình.

Lệ phí và địa điểm tổ chức thi TOCFL tại Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam bạn có thể thi chứng chỉ tiếng trung TOCFL tại một số điểm như:

  • Miền Bắc: Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • Miền Trung: Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng.
  • Miền Nam: Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Theo cập nhật mới nhất từ đơn vị tổ chức thi TOCFL, lệ phí các phần thi như sau:

  • TOCFL Nói: Từ 400.000 – 450.000 VNĐ.
  • TOCFL Viết: Từ 400.000 – 450.000 VNĐ.
  • TOCFL Nghe & Đọc hiểu: Từ 500.000 – 550.000 VNĐ.

TOCFL có gì khác với HFK?

Tocfl la gì
2 loại chứng chỉ tiếng Trung TOCFL và HSK có gì khác biệt?

Cũng là chứng chỉ đo mức độ thông thạo tiếng Trung song giữa TOCFL và HSK vẫn có sự khác biệt nhất định:

  • TOCFL là kỳ thi tiếng Hoa của người Đài Loan, HSK là chứng chỉ tiếng Trung của người Trung Quốc.
  • TOCFL có mức độ phổ biến thấp hơn HSK – chứng chỉ được sử dụng toàn thế giới.
  • TOCFL thi 2 kỹ năng là nghe và đọc, trong khi hsk thi 3 kỹ năng: nghe, đọc và viết.
  • Cùng có 6 cấp độ chứng chỉ từ dễ đến khó song TOCFL có yêu cầu từ vựng cao hơn (từ 500 đến trên 8000 từ vựng), trong khi đó, phổ từ vựng trong bài thi HSK là khoảng 150 – 5000 từ.
  • HSK không có quy định về điểm liệt nhưng TOCFL thì có (ngoài mức điểm tổng, số điểm của mỗi phần thi phải đạt ngưỡng nhất định mới được công nhận).

Kinh nghiệm ôn thi TOCFL

Thi chứng chỉ TOCFL không hề đơn giản, do đó, bạn sẽ cần ôn luyện thật kỹ lưỡng. Kinh nghiệm để các bạn học, ôn bài hiệu quả đó là:

Bước 1: Làm quen với đề thi TOCFL

Bài thi TOCFL sẽ có rất nhiều dạng đề khác nhau. Để có kết quả tốt nhất, bạn cần làm quen với đề ngay từ sớm. Các bạn có thể tìm kiếm đề trên mạng Internet, tải các mẫu TOCFL về làm thử.

Với những bạn ở Đài Loan thì sẽ có lợi thế hơn trong kỳ thi này vì có thể tham gia thi thử. Khi đó, các bạn sẽ được trải nghiệm, làm quen phòng thi, cách làm bài trên máy tính, dạng bài thi như thế nào,… Mỗi năm, kỳ thi thử diễn ra khoảng 3 lần, lệ phí từ 200TWD/lần.

Bước 2: Ôn lại từ vựng và ngữ pháp

Các cấp độ bài thi TOCFL sẽ tương ứng với số lượng từ vựng mà bạn biết. Ngoài ra, thí sinh cũng cần nắm rõ ngữ pháp. Đây là 2 yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến điểm thi cũng như cấp độ bài thi TOCFL mà bạn đạt được.

Bạn có thể tìm kiếm các nhóm từ vựng được tổng hợp trên mạng theo từng cấp độ, ôn tập qua Quizlet hoặc qua bộ sách The Ultimate Guide to Chinese Vocabulary & TOCFL. Bộ sách này có nhiều bài tập củng cố từ vựng toàn diện, mỗi cuốn sẽ tương ứng với một cấp độ khác nhau để bạn học.

Kinh nghiệm thi TOCFL

Bằng TOCFL
Kinh nghiệm thi TOCFL là gì?

Ngoài ôn tập kỹ, khi đi thi TOCFL, các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Khi đi thi TOCFL

Có những đồ dùng bắt buộc bạn phải mang theo khi thi TOCFL đó là:

  • Một trong các loại giấy tờ tùy thân: căn cước công dân, hộ chiếu, thẻ học sinh có ảnh, giấy phép lái xe.
  • Mẫu đăng ký dự thi: tải trực tiếp trên website.
  • Thẻ dự thi: tải trực tiếp trên website.

Ngoài ra, thí sinh phải có mặt tại phòng thi trước 30 phút và không được mang theo bất kỳ đồ dùng cá nhân nào khác vào phòng thi. Điện thoại phải đặt chế độ im lặng, nếu vi phạm quy chế thì sẽ bị 0 điểm bài thi TOCFL.

Khi làm bài thi TOCFL

Khi bắt đầu làm bài thi, các bạn sẽ cần cẩn thận trong từng phần nghe và đọc hiểu:

  • Phần nghe:
  • Các dạng bài nghe gồm đoạn hội thoại ngắn, thông báo, quảng cáo, hướng dẫn của nhân viên, lưu ý ở khu du lịch, phỏng vấn,.. Sau khi nghe xong, bạn sẽ phải trả lời câu hỏi liên quan đến đoạn hội thoại đó.
  • Ở những phần đầu tiên với đoạn hội thoại, quảng cáo, bạn sẽ không được nhìn hình mà phải nghe rồi chọn câu trả lời đúng. Độ khó của câu hỏi sẽ tăng dần cho đến cuối bài thi.
  • Với các đoạn nghe dài, tốc độ nói sẽ nhanh hơn, chủ đề cũng khá khó. Bạn sẽ cần trả lời 3 câu hỏi cho mỗi đoạn nghe này. Đặc biệt, câu hỏi được đọc trước khi đoạn nghe phát, vậy nên bạn hãy lấy giấy ghi lại từ khóa quan trọng, tập trung vào các từ khóa này khi nghe đoạn văn.

*Lưu ý: bạn sẽ cần nắm được ý chính của câu trả lời vì đáp án không hoàn toàn giống như những gì được nghe, nhất là thời gian, con số, màu sắc,…, bạn phải nghe kỹ để không nhầm lẫn. Nếu không có đáp án chính xác, bạn hãy chọn một câu trả lời mà mình ấn tượng, không nên bỏ trống vì như vậy chắc chắn bạn sẽ không được tính điểm.

  • Phần đọc hiểu:
  • Bài thi TOCFL đọc hiểu sẽ có 3 đoạn văn, mỗi đoạn 6 – 8 ô trống. Bạn sẽ chọn từ 1 trong 4 đáp án có sẵn để điền vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn. Hầu hết các thí sinh đều đánh giá phần này khó vì cần nắm chắc từ vựng mới điền đúng ngữ cảnh đoạn văn.
  • 30 câu sau đó sẽ là những đoạn văn ngắn về nhiều chủ đề khác nhau như bảng giới thiệu, tuyến xe, nội dung nào đó,… Những đoạn văn này có thể dài đến ½ trang giấy A4. Bí quyết để vượt qua phần thi này chính là bạn chỉ nên đọc lướt, lưu ý những đoạn có liên quan đến câu hỏi. Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và hoàn thành kịp bài thi của mình.
  • Với những đoạn văn ngắn, bạn sẽ chỉ phải trả lời 1 câu hỏi. Còn những đoạn dài hơn thì phải trả lời 2 – 3 câu hỏi.
  • Phần đọc hiểu đòi hỏi bạn phải có lượng từ vựng phong phú theo từng cấp độ bài thi. Cách tốt nhất để bạn làm tốt bài thi chính là học từ vựng, ngữ pháp thật chắc, kết hợp luyện tập nhiều.

*Lưu ý: khi hết thời gian làm bài, máy tính sẽ tự động ngừng lại. Bởi vậy, khi thi, bạn không nên bỏ trống quá nhiều câu, nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả đánh giá bài thi.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về chứng chỉ tiếng trung TOCFL là gì?. Nếu bạn đang có ý định học, thi chứng chỉ này, hãy bắt đầu học, ôn luyện ngay từ bây giờ để có kiến thức cũng như nắm vững kinh nghiệm thi nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: