Chứng Chỉ MOS Là Gì? Kinh Nghiệm Thi Chứng Chỉ MOS 2024

Đánh giá post

Chứng chỉ MOS là gì? Chứng chỉ tin học MOS là gì? Đây là tên gọi của một loại chứng chỉ tin học văn phòng có giá trị trên toàn thế giới. Nếu chưa biết các thông tin trên bạn hãy dành thời gian khám phá cùng JobsGO trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chứng Chỉ MOS Là Gì?

MOS – Microsoft Office Specialist là chứng chỉ tin học “Tin học Văn phòng quốc tế” do tập đoàn Microsoft trực tiếp phát triển. Bài thi này được thực hiện trực tuyến trên 27 ngôn ngữ được Việt hóa.

Mỗi tháng trung bình có khoảng 280.000 bài thi được tổ chức tại hơn 12.000 trung tâm được ủy quyền chính thức.

Chứng chỉ MOS còn được chính tổng giám đốc của Microsoft ký tên và nó có giá trị vô thời hạn trên toàn cầu. Riêng ở Việt Nam, MOS đã được nhiều trường đại học, cao đẳng làm chuẩn đầu ra cho sinh viên. Không chỉ vậy, các công ty, tập đoàn cũng lấy đó làm thước đo đánh giá kỹ năng tin học của ứng viên.

Có thể bạn quan tâm: Chứng chỉ CCNA là gì?

Chứng Chỉ MOS Là Gì?

2. Lợi Ích Khi Có Chứng Chỉ MOS

Chứng chỉ tin học văn phòng MOS đem lại đến cho người học vô vàn lợi ích trong học tập và công việc. Cụ thể như sau:

  • Chứng chỉ MOS giúp tăng lợi thế cạnh tranh: Khi có trong tay MOS, bạn đã khẳng định rõ ràng về khả năng tin học văn phòng cũng như ngoại ngữ của mình. Việc tìm kiếm các công việc với mức lương hấp dẫn theo đó cũng đơn giản và dễ dàng hơn.
  • Chứng chỉ MOS giúp tăng hiệu suất công việc: Am hiểu phần mềm tin học văn phòng Microsoft Office không chỉ giúp bạn làm việc một cách thông minh, nhanh chóng hơn mà còn có nhiều thời gian học hỏi, nâng cấp bản thân.
  • Sử dụng đa dạng trong môi trường quốc tế: Chứng chỉ MOS được công nhận đa dạng trên toàn cầu, giúp người sở hữu tìm kiếm được công việc chất lượng và phát huy tối đa khả năng bản thân trong các môi trường quốc tế.

3. Quy Định Về Thi Chứng Chỉ MOS

Chứng chỉ MOS là gì đã được giải đáp, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các thông tin liên quan đến loại chứng chỉ tin học văn phòng này:

3.1 Các Cấp Độ Của Chứng Chỉ MOS

Chứng chỉ MOS bao gồm ba cấp độ chính để đánh giá khả năng sử dụng các ứng dụng văn phòng Microsoft Office:

  • Chứng chỉ MOS cấp độ Specialist: Đây là cấp độ đánh giá mức độ thành thạo các thao tác cơ bản trong chương trình tin học văn phòng Microsoft Office thông qua một trong năm chương trình ứng dụng là Word, Excel, PowerPoint, Outlook, Access để thi.
  • Chứng chỉ MOS cấp độ Expert: Chứng chỉ MOS cấp độ chuyên gia bao gồm Word Expert và Excel Expert. MOS Expert không dừng lại ở mức độ cơ bản nên để vượt qua bạn cần thể hiện khả năng am hiểu sâu rộng các tính năng, chức năng của hai ứng dụng tin học này.
  • Chứng chỉ MOS cấp độ Master: Là cấp độ khó nhất, yêu cầu thí sinh cần đạt điểm yêu cầu của bốn bài thi là MOS Excel Expert, MOS Word Expert, MOS PowerPoint và MOS Access hoặc MOS Outlook với cùng phiên bản.

3.2 Các Phiên Bản Bài Thi MOS

Ở thời điểm hiện tại, bài thi MOS gồm 3 phiên bản được tổ chức rộng rãi bao gồm:

  • MOS 2013: Phiên bản đánh giá kỹ năng tin học văn phòng thực hiện dưới dạng Project xuyên suốt. Trong quá trình thi, thí sinh thực hiện từng task để hoàn thành tệp tin. Vì Project có tính xuyên suốt nên bất kỳ sai sót nào cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng.
  • MOS 2016: Phiên bản sử dụng tại các trường hợp với dạng Multi-Project. Bài thi gồm 5 – 6 Project riêng biệt nên sai sót ở một task sẽ không gây ảnh hưởng tới kết quả chung.
  • MOS 2019: Bài thi này có nhiều điểm tương đồng so với bài thi MOS 2016, đã được nâng cấp nhưng chưa được sử dụng rộng rãi.

3.3 Cấu Trúc, Nội Dung Bài Thi MOS

Quy Định Về Thi Chứng Chỉ MOS

Cấu trúc, nội dung bài thi MOS theo các năm 2010, 2013 và 2016 như sau:

Cấu trúc bài thi MOS 2013:

Nội dung Số lượng câu hỏi Thời gian Điểm tối đa Điểm đạt
MOS Word 2010 20 50 phút 1000 700
MOS Excel 2010 18 50 phút 1000 700
MOS PowerPoint 2010 40 50 phút 1000 700
MOS Outlook 2010 38 50 phút 1000 700
MOS Access 2010 34 50 phút 1000 700

Cấu trúc bài thi MOS 2016:

Nội dung thi Dạng bài thi Thời gian Điểm tối đa Điểm đạt
MOS Word 2013 Specialist Scenario 50 phút 1000 700
MOS Excel 2013 Specialist Scenario 50 phút 1000 700
MOS PowerPoint 2013 Specialist Scenario 50 phút 1000 700
MOS Outlook 2013 Specialist Scenario 50 phút 1000 700
MOS Access 2013 Specialist Scenario 50 phút 1000 700
MOS Word 2013 Expert Part 1 Scenario 50 phút 1000 700
MOS Word 2013 Expert Part 2 Scenario 50 phút 1000 700
MOS Excel 2013 Expert Part 1 Scenario 50 phút 1000 700
MOS Excel 2013 Expert Part 2 Scenario 50 phút 1000 700

Cấu trúc bài thi MOS 2019:

Nội dung thi Dạng bài thi Thời gian Điểm tối đa Điểm đạt
MOS Word 2016 Specialist Multi-project 50 phút 1000 700
MOS Excel Specialist Multi-project 50 phút 1000 700
MOS PowerPoint 2016 Specialist Multi-project 50 phút 1000 700
MOS Outlook 2016 Specialist Multi-project 50 phút 1000 700
MOS Access 2016 Specialist Multi-project 50 phút 1000 700
MOS Word 2016 Expert Multi-project 50 phút 1000 700
MOS Excel 2016 Expert Multi-project 50 phút 1000 700

3.4 Cách Đăng Ký Thi Chứng Chỉ MOS

Để đăng ký thi chứng chỉ MOS, thực hiện đăng ký và chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Căn cước công dân hoặc hộ chiếu bản chính.
  • 2 ảnh thẻ 3×4 thời hạn không quá 6 tháng (Mặt sau ghi đủ thông tin họ tên, số CCCD hoặc hộ chiếu).
  • Thí sinh đăng ký thi MOS Expert cần mang theo bản photo chứng chỉ MOS cấp độ Specialist.

Trường hợp đăng ký thi tại IIG Việt Nam, nếu muốn chuyển hoặc hủy lịch thi cần đăng ký chuyển trước 2 ngày. Thí sinh không đạt cần đợi ít nhất 24 giờ để thi lại. Số lần thi không giới hạn nên có thể thi cho đến khi đạt với điều kiện cách 5 ngày giữa các lần thi.

3.5 Thời Hạn Sử Dụng Chứng Chỉ MOS

Chứng chỉ tin học MOS có giá trị vĩnh viễn. Bạn có thể thi một lần và sử dụng trong toàn bộ sự nghiệp của mình.

3.6 Thi Chứng Chỉ MOS Ở Đâu?

Với ưu điểm là chứng chỉ quốc tế, lại có giá trị vĩnh viễn nên chứng chỉ MOS được rất nhiều người lựa chọn theo học. Số lượng người học và thi chứng chỉ MOS tăng lên kéo theo nhiều trung tâm, trường đào tạo ra đời. Dưới đây là một số trung tâm đào tạo MOS uy tín tại Việt Nam bạn có thể tham khảo:

IIG

IIG là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục và khảo thí. Hiện tại, IIG Vietnam cung cấp cả đào tạo chứng chỉ ngoại ngữ và tin học. Đến với IIG, bạn có thể dễ dàng lựa chọn tham gia các khóa đào tạo chứng chỉ MOS theo 3 cấp độ chất lượng và đăng ký thi trực tiếp ngay tại trung tâm.

Trung Tâm Tin Học Của Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên

Trung tâm Tin học của Đại học khoa học Tự nhiên có các lớp đào tạo không chỉ về tin học văn phòng mà còn nhiều lĩnh vực như thiết kế website, lập trình, thiết kế đồ họa… Theo đó, khi đến trung tâm, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được các lớp học phù hợp với trình độ, thực hành nhuần nhuyễn trước khi bắt đầu bài thi chứng chỉ MOS.

Trung Tâm Tin Học Văn Phòng MOS – Viện KT & TMQT, Đại Học Ngoại Thương

Trung tâm tin học văn phòng MOS là trung tâm đào tạo tin học Viện Kinh tế và thương mại quốc tế, đại học Ngoại Thương. Với chương trình chuẩn quốc tế, đội ngũ giảng viên giàu chuyên môn và kinh nghiệm, trung tâm sẽ đem đến cho bạn buổi học chất lượng cũng như kết quả cao nhất trong kỳ thi lấy chứng chỉ MOS.

Trung Tâm Tin Học VT

Trung tâm tin học VT chuyên đào tạo tin học văn phòng dành cho cá nhân và doanh nghiệp. Trung tâm này hướng dẫn thực hành cho học viên trực tiếp theo khả năng mỗi người. Hiện nay VT cũng đang tổ chức nhiều kỳ thi lấy chứng chỉ tin học văn phòng chuẩn theo MOS. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian và kỹ năng chưa cao thì có thể lựa chọn VT.

Viện Đào Tạo Kế Toán, Tin Học Đức Minh

Đức Minh là một trong nhiều cơ sở đào tạo kỹ năng tin học văn phòng, kế toán rất tốt tại Hà Nội. Mục tiêu của viện chính là tạo ra học viên chuyên nghiệp, có kỹ năng tốt. Đặc biệt, Đức Minh còn liên kết với nhiều doanh nghiệp lớn, đây là cơ hội tốt để các bạn có việc làm nhanh chóng sau khi thi xong chứng chỉ.

Có thể bạn quan tâm: Chứng chỉ IC3 là gì?

4. Cách Lấy Chứng Chỉ MOS

Thí sinh đạt từ 700/1000 điểm sẽ đủ điều kiện nhận chứng chỉ MOS. Bạn có thể lựa chọn nhận chứng chỉ theo một trong hai hình thức dưới đây:

  • Nhận chứng chỉ MOS online: Nếu đủ điểm bạn có thể nhận ngay chứng chỉ MOS bản online trên website của Certiport. Chỉ cần điền thông tin cá nhân và thực hiện chỉ dẫn trên màn hình là bạn có thể nhận chứng chỉ bản PDF.
  • Nhận chứng chỉ MOS bản cứng: Chứng chỉ MOS bản cứng sẽ được gửi tới địa chỉ đăng ký của thí sinh sau 2 – 4 tuần thi.

5. Kinh Nghiệm Thi, Học MOS Là Gì?

Kinh Nghiệm Thi, Học MOS Là Gì?

Kinh nghiệm thi chứng chỉ MOS rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt các khâu cần thiết như: Xây dựng thời gian học, cách ôn luyện, tìm trung tâm,…

Chứng chỉ MOS tương đối khó và khắt khe, để đạt được kết quả như mong muốn, bạn hãy lưu lại một số kinh nghiệm thi như sau:

5.1 Lựa Chọn Phiên Bản, Nắm Rõ Cấu Trúc Bài Thi

3 phiên bản phổ biến trong kỳ thi chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế đó là: 2010, 2013, 2016. Bạn cần phải thật sự cân nhắc để lựa chọn phiên bản phù hợp. Bởi mỗi một loại sẽ có ưu nhược điểm khác nhau.

Tiếp theo bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu bài thi MOS, thời gian cho từng phần ra sao? Nội dung có yêu cầu gì về thao tác, kỹ năng hay không? Bản thân bạn đang hướng đến thi loại nào để từ đó xác định được mục tiêu và chọn khoá ôn thi thích hợp.

5.2 Cần Xác Định Được Lộ Trình Học Tập

Lộ trình học tập là yếu tố then chốt quyết định đến kết quả bài thi chứng chỉ. Khi xây dựng lộ trình bạn nên phân chia rõ thời gian học cho từng phần. Khi có mục tiêu, có kế hoạch thì việc thực hiện sẽ dễ dàng hơn.

5.3 Nắm Chắc Kiến Thức Trọng Tâm

Kiến thức trọng tâm là những hiểu biết giúp bạn đứng vững trong ngưỡng an toàn. Một bài thi MOS không có quá nhiều vấn đề nâng cao. Nếu như bạn tập trung vào phần khó nhưng lại không thật sự hiểu thì nên đầu tư vào điều cốt lõi nhất. Như vậy sẽ giúp bạn vượt qua kỳ thi thuận lợi.

5.4 Chọn Các Trung Tâm Ôn Luyện Uy Tín

Học tại các trung tâm luyện thi chính là giải pháp tốt cho thí sinh, nhất là với người đi làm, không có quá nhiều thời gian tự mày mò. Tuy nhiên, bạn nên tìm đến địa chỉ uy tín, chất lượng để gửi gắm tương lai thay vì chọn đại nhé.

6. Tài Liệu Thi Chứng Chỉ MOS

Đối với các bài tập dạng thực hành Microsoft Office sẽ xây dựng cùng với giáo trình dạy MOS, gồm 3 nội dung chính như: Word, excel, powerPoint cùng ưu điểm vượt trội như:

  • Tăng khả năng học và thực hành trên cùng hệ thống Microsoft Office.
  • Giúp bạn chủ động về thời gian học thêm dựa trên tài liệu lý thuyết và thực hành.
  • Đảm bảo các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản nhất mà không tốn quá nhiều thời gian.

Bạn có thể tải ngay tài liệu thi chứng chỉ MOS sau về để tham khảo, thực hành.

7. So Sánh Chứng Chỉ MOS Và IC3

Chứng chỉ MOS và IC3 là hai chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế có nhiều điểm tương đồng như được công nhận và sử dụng vĩnh viễn trên nhiều quốc gia. Nhưng trên thực tế, chúng không giống nhau hoàn toàn và có thể dễ dàng nhận biết qua các tiêu chí:

Tiêu chí MOS IC3
Phạm vi kiến thức Tập trung vào ứng dụng tin học văn phòng của Microsoft Office. Bao gồm kiến thức, kỹ năng sử dụng máy tính và Internet.
Tính phổ biến Hàng đầu thế giới. Không bằng MOS.
Đơn vị cấp Microsoft cấp và triển khai qua Certiport. Tổ chức Tin học thế giới Certiport cấp.
Đối tượng Người muốn phát triển kỹ năng tin học văn phòng trong học tập, công việc. Không giới hạn.

Chứng chỉ MOS là gì? Bằng MOS là gì? Chắc hẳn bạn đã được giải đáp toàn bộ. Đây là chứng chỉ tin học văn phòng hữu ích, thuận lợi cho quá trình thăng tiến trong công việc nên nếu có cơ hội, bạn hãy thi thật sớm nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Việc Làm Nào Yêu Cầu Chứng Chỉ MOS?

Hầu hết các công việc văn phòng yêu cầu chứng chỉ MOS. Đặc biệt là việc làm hành chính, tài chính, công nghệ thông tin,...

2. Bằng MOS Thi Được Công Chức Không?

Không. Chỉ có IC3 và các chứng chỉ theo quy định.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: