CHUẨN BỊ GÌ CHO NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI LÀM?

Đánh giá post

Có một điều chắc chắn rằng bất kỳ ai ngày đầu tiên đi làm cũng đều rất lo lắng và hồi hộp. Ngay cả bản thân mình cho dù đã khá nhiều công ty mới nhưng lần nào mình cũng hồi hộp như lần đầu tiên, không biết làm cách nào để làm quen với đồng nghiệp mới, gây ấn tượng tốt với mọi người, hiểu được văn hóa của công ty…Vì vậy mình xin chia sẻ một số tips để ngày đầu tiên đi làm bớt căng thẳng và suôn sẻ hơn nhé.

  1. Cách để làm quen nhanh nhất với đồng nghiệp

Khi bước đến một môi trường mới, điều bạn quan tâm nhất là làm cách nào để phá vỡ được rào cản vô hình để có thể nhanh chóng làm quen với các đồng nghiệp mới đúng không? Bí quyết đầu tiên đó là bạn hãy luôn làm người chủ động. Chủ động giới thiệu bản thân, chủ động chào hỏi trước và nhất là chủ động đề nghị giúp đỡ mọi người những công việc nhỏ như rót nước, pha trà,…Đừng ngại hay đừng sợ vì khi bạn chủ động thì chắc chắn mọi người cũng sẽ rất chào đón bạn thôi.

Tiếp nữa, trong một tuần đầu tiên thay vì mang cơm trưa bạn hãy đi ăn cùng mọi người. Vì giờ nghỉ trưa là lúc bạn có nhiều thời gian để trò truyện và làm quen với mọi người. Có thể là đi ăn cùng cả phòng, có thể đi cùng một và người thôi, miễn sao là có thêm thời gian để kết nối.

  1. Nắm rõ những điều cơ bản về hợp đồng lao động

Ngày đầu tiên đi làm hoặc một vài ngày sau đó, phòng nhân sự sẽ gọi bạn tới để ký hợp đồng thử việc cũng như yêu cầu một số giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ. Về hợp đồng lao động bạn cần lưu ý những điểm cơ bản sau, đó là quyền lợi của các bạn nhất là những bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Thứ nhất về thời gian thử việc: Luật lao động Việt Nam quy định thời gian thử việc như sau:

  • Tối đa 60 ngày đối với công việc cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.
  • 30 ngày đối với công việc cần trình độ trung cấp
  • 6 ngày đối với công việc khác.

Thứ hai về mức lương thử việc ít nhất phải bằng 85% lương chính thức, trong đó lương chính thức không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Thứ ba, về hợp đồng lao động chính thức sẽ có ba loại sau:

  • Hợp đồng không xác định thời hạn
  • Hợp đồng xác định thời hạn (từ 12 tháng đến 36 tháng)
  • Hợp đồng thời vụ (dưới 12 tháng)

Thứ tư, các bạn lưu ý rằng phía nhà tuyển dụng không có quyền yêu cầu các bạn phải nộp bất kỳ loại giấy tờ gốc nào, từ bằng cấp hay giấy tờ tùy thân.

  1. Chuẩn bị tác phong thật tốt

Để ngày đầu tiên đi làm thuận lợi, hãy chuẩn bị thật tốt từ tinh thần cho tới trang phục, sức khỏe. Tốt nhất là tới sớm 30 phút để tránh trường hợp bị muộn.

Thêm một điều nữa là buổi tối trước ngày đi làm đầu tiên, mình hay ngồi lại và viết ra giấy lý do vì sao mình lựa chọn công việc này, vì sau đó một thời gian, có thể là một tuần, một tháng hay hai tháng mình sẽ cảm thấy chán việc, khi đó đọc lại lý do mà mình đã bắt đầu để xem mình còn phù hợp với công việc đó hay không.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: