Chủ nghĩa khắc kỷ là gì? Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa khắc kỷ

Đánh giá post

Chủ nghĩa khắc kỷ là gì? Liệu đó có phải là bí quyết để sống thanh thản và giúp cuộc sống cũng như sự nghiệp của chúng ta tốt hơn không? Cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

Khắc kỷ là gì
Khắc kỷ là gì? Khắc kỷ có phải là bí quyết của cuộc sống hạnh phúc?

1. Khái niệm chủ nghĩa Khắc kỷ là gì?

Khắc kỷ là gì? Chủ nghĩa Khắc kỷ (tiếng Anh: Stoicism) là một trường phái triết học Hy Lạp cổ đại do Zeno thành Citium sáng lập tại Athens vào đầu thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên. Đó là một triết lý sống nhằm tối đa hóa những cảm xúc tích cực, giảm thiểu những cảm xúc tiêu cực và giúp các cá nhân trau dồi đức tính của mình.

Chủ nghĩa Khắc kỷ giành được sự ủng hộ của mọi tầng lớp, vượt qua ranh giới xã hội cũng như quốc gia.

Trong quá khứ, nó đã được ủng hộ bởi rất nhiều danh nhân:

  • Hoàng đế La Mã Marcus Aurelius, một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất trong lịch sử châu Âu.
  • Epictetus được sinh ra như một nô lệ, nhưng đã vượt qua số phận để trở thành triết gia và là bạn của Hoàng đế La Mã Hadrian.
  • Lucius Annaeus Seneca the Younger nhà triết học, nhà thơ và chính trị gia người La Mã.

>> Xem thêm: Cách sống lạc quan trong cuộc sống

khắc kỷ nghĩa là gì
Hoàng đế La Mã Marcus Aurelius – một triết học gia Khắc kỷ.

2. Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa khắc kỷ là gì?

Nguyên tắc chính của Stoicism là chấp nhận sự thật rằng chúng ta không thể kiểm soát thế giới bên ngoài. Nhưng chúng ta có thể đạt được sự thanh thản, hạnh phúc bằng cách tập trung vào những gì nằm trong tầm kiểm soát, bao gồm niềm tin và hành động của chúng ta.

Epictetus viết trong đoạn mở đầu cuốn sách The Enchiridion của ông như sau: một số thứ nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta và những thứ khác thì không. Những thứ nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta là quan điểm, mong muốn, ác cảm – bất cứ điều gì là hành động của chính chúng ta. Những thứ không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta là thân thể, tài sản, danh tiếng, mệnh lệnh – bất cứ điều gì không phải hành động của chính chúng ta.

Ông khái quát cuộc sống làm 3 phần:

  • Những gì ta có thể kiểm soát: hành động, niềm tin và suy nghĩ của bản thân.
  • Những gì ta không thể kiểm soát: yếu tố tự nhiên và hành động của người khác.
  • Những gì ta có thể kiểm soát một phần: công việc của chúng ta có sự góp mặt của người khác.

Việc chúng ta cần làm là tập trung vào nhóm 1, phớt lờ nhóm 2, lên kế hoạch cho nhóm 3.

Mục tiêu chính của người theo chủ nghĩa Khắc kỷ là học cách tự kiểm soát bản thân khỏi những phản ứng cảm xúc, đặc biệt là những cảm xúc có hại như: tức giận, ghen tị, đố kỵ,… Về bản chất, nó liên quan đến việc sống theo lý trí hơn là cảm xúc. Stoicism dạy chúng ta cách sống tốt ngay cả khi phải đối mặt với sự không chắc chắn và căng thẳng.

>> Xem thêm: Định luật Murphy là gì?

khắc kỷ có nghĩa là gì
Thứ chúng ta có thể kiểm soát chỉ là hành vi và tâm trí của chính chúng ta.

3. Khắc kỷ có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp bằng cách nào?

Ngày nay, chủ nghĩa Khắc kỷ đang phổ biến trở lại và nó có thể giúp chúng ta phát triển sự nghiệp bằng nhiều cách.

3.1 Tăng khả năng đối mặt với sự thay đổi và vô thường

Sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ khiến công việc biến đổi không ngừng; một kỹ năng được đánh giá cao ngày hôm qua có thể đã trở thành lỗi thời ngày hôm nay. Trong bối cảnh đó, khả năng thích ứng và phục hồi là cốt lõi để thành công. Chủ nghĩa Khắc kỷ có thể giúp bạn phát triển các phẩm chất này.

Thay vì chống lại, những người theo thuyết Khắc kỷ chấp nhận rằng sự thay đổi là tự nhiên và cần thiết cho tồn tại. Khi sự thay đổi là tiêu cực (ví dụ: một đồng nghiệp thân thiết nghỉ việc), các nhà triết học Khắc kỷ nói rằng, những đau khổ mà chúng ta đang trải qua đến từ việc chúng ta không chấp nhận sự thay đổi. Thay vì buồn bã, ủ rũ vì người bạn rời đi; chúng ta nên nắm lấy những cơ hội mà đồng nghiệp mới có thể mang đến.

>> Xem thêm: Luật hấp dẫn: Bí quyết để thành công và sống hạnh phúc

3.2 Dự đoán trước kết quả để lập kế hoạch

“Suy tính trước những điều xấu xa” (Premeditatio Malorum) là một dạng bài tập được thực hiện thường xuyên bởi các triết gia trường phái Khắc kỷ cổ xưa bao gồm Marcus Aurelius, Seneca và Epictetus. Mục tiêu của bài tập này là hình dung những điều tiêu cực có thể xảy ra trong cuộc sống.

William B Irvine viết trong cuốn “A Guide to the Good Life”, Premeditatio Malorum liên quan đến việc “suy nghĩ về những điều bạn đánh giá cao nhất trong cuộc sống; sau đó tưởng tượng về việc sẽ đánh mất những điều đó”.

Quá trình này không chỉ giúp chúng ta đánh giá cao những gì đang có; mà còn giúp dự đoán trước các tình huống xấu nhằm lên kế hoạch tránh những điều này xảy đến.

chủ nghĩa khắc kỷ là gì
Suy tính về những điều xấu có thể xảy ra trong tương lai giúp chúng ta lên kế hoạch tránh khỏi nó.

3.3 Quản lý thời gian tốt hơn

Thời gian là thứ quan trọng nhất mà chúng ta có. Vì vậy, theo các nhà Khắc kỷ, chúng ta nên sử dụng thời gian có hạn của mình một cách hiệu quả. Thay vì tập trung vào mọi thứ như nhau, chúng ta nên chọn ra những điều quan trọng nhất và dành thời gian cho nó.

Tại nơi làm việc, chúng ta nên giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất trước tiên.

3.4 Tăng cường trí tuệ cảm xúc (EQ)

EQ là cốt lõi của triết lý Khắc kỷ và cũng là chìa khóa để thành công trong môi trường công sở hiện đại. Những người theo Stoicism thông minh về mặt cảm xúc biết rằng họ chỉ phải lo lắng về những gì nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Như  Marcus Aurelius đã nói: “Bạn có quyền lực đối với tâm trí của mình – không phải các sự kiện bên ngoài. Hãy nhận ra điều này và bạn sẽ tìm thấy sức mạnh”.

Stoicism giúp chúng ta phát triển trí tuệ cảm xúc thông qua việc thay đổi cách thức suy nghĩ của chính chúng ta. Khi học được cách kiểm soát cảm xúc, chúng ta sẽ không mắc sai lầm, không mất tập trung khi làm việc vì bị quấy rầy bởi cảm giác buồn bã, tức giận,…

Kết luận

Bằng cách hiểu rõ nguyên lý của chủ nghĩa Khắc kỷ là gì?, bạn có thể điều chỉnh cảm xúc và có được sự nghiệp, cuộc sống viên mãn hơn. Mặc dù thay đổi cách sống, cách tư duy là một chặng đường dài đầy gian nan; nhưng JobsGO tin rằng: đủ nỗ lực, bạn sẽ thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: