Những chiến dịch Marketing hướng tới sinh viên hiệu quả nhất

Đánh giá post

Sinh viên là một trong những đối tượng khách hàng quan trọng và tiềm năng của nhiều doanh nghiệp. Với số lượng sinh viên ngày càng tăng và nhu cầu tiêu dùng đa dạng, các doanh nghiệp đã phải đưa ra những chiến dịch Marketing hướng tới sinh viên độc đáo, sáng tạo để thu hút sự quan tâm của họ.

Trong bài viết này, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu về những chiến dịch Marketing hướng tới sinh viên đã được triển khai thành công. Nhân đây, chúng tôi cũng sẽ gợi ý tới bạn một số cách Marketing hiệu quả dành cho đối tượng này.

Sinh viên: Họ là ai? Đặc điểm như thế nào?

những chiến dịch marketing hướng tới sinh viên
Sinh viên là ai? Marketing tới sinh viên như thế nào?

Sinh viên là những người đang học tập ở cấp độ đại học hoặc cao hơn, bao gồm các trường đại học, cao đẳng, học viện, các trường nghề và các trung tâm đào tạo nghề. Dưới đây là một số đặc điểm chung của nhóm đối tượng này:

  • Độ tuổi: Độ tuổi của sinh viên thường nằm trong khoảng từ 18 đến 25 tuổi.
  • Nhu cầu sử dụng: Sinh viên thường cần tìm kiếm thông tin và sản phẩm để giúp họ trong học tập, sinh hoạt và giải trí.
  • Tài chính: Sinh viên thường có ngân sách hạn chế và cần tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ có giá cả phải chăng.
  • Sở thích: Sinh viên có sở thích đa dạng, từ giải trí, thể thao, kỹ năng sống, đến học tập chuyên sâu trong lĩnh vực mà họ quan tâm.
  • Hành vi: Sinh viên thường xuyên sử dụng điện thoại, máy tính; tham gia vào các mạng xã hội,…
  • Phong cách sống: Sinh viên thường sống ở khu vực đô thị và thường đang trong quá trình xây dựng phong cách sống của mình.
  • Gia đình: Sinh viên có độ tuổi trẻ, nên một số sinh viên có thể còn sống với gia đình hoặc đang tìm kiếm chỗ ở và có thể có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến việc thuê nhà.

Các đặc điểm này có thể ảnh hưởng đến cách tiếp cận và chiến lược Marketing. Do đó, những người làm trong lĩnh vực Marketing cần có kiến thức và định hướng chính xác để nắm bắt nhu cầu, sở thích và phong cách sống của nhóm đối tượng này. Qua đó, bạn có thể tạo ra những chiến dịch Marketing hướng tới sinh viên hiệu quả.

Gợi ý 10 chiến lược Marketing hiệu quả hướng tới sinh viên

Các chiến lược Marketing hướng tới sinh viên sẽ khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn quảng bá. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để tiếp cận tới nhóm đối tượng này.

Sử dụng mạng xã hội

Bạn nên sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tạo nội dung và chạy quảng cáo hướng tới đối tượng sinh viên. Các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok và Twitter đều là những nơi sinh viên thường xuyên hoạt động.

Tùy theo loại sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn có thể chọn các kênh phù hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Tạo nội dung giáo dục và giải trí

Sinh viên có nhu cầu cao về giải trí và giáo dục, do đó, bạn có thể sử dụng chiến lược nội dung để cung cấp giá trị cho các bạn trẻ. Bạn có thể cung cấp các nội dung hài hước mang tính giải trí hoặc các nội dung hữu ích, cung cấp thông tin về kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết để học tập, xin đi thực tập hiệu quả,… Ngoài ra, bạn cũng có thể xuất bản những câu chuyện liên quan đến sinh viên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

Tổ chức sự kiện

chiến dịch truyền thông sinh viên
Tổ chức sự kiện là một cách marketing hướng tới sinh viên hiệu quả

Tổ chức sự kiện là một trong những chiến lược Marketing hướng tới sinh viên có hiệu quả cao.
Sự kiện là cơ hội tuyệt vời để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Tùy theo ngành nghề, bạn có thể tổ chức các buổi tọa đàm, seminar, hội thảo, hoặc những hoạt động giải trí, vui chơi. Khi tổ chức sự kiện, bạn cần chú ý tới địa điểm, thời gian, hoạt động và phát triển chương trình nhằm tăng tính tương tác, thu hút khách hàng tiềm năng.

Hợp tác với các đối tác liên quan

Bạn đừng quên hợp tác với các đối tác như trường học, tổ chức sinh viên để dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng là sinh viên. Theo đó, bạn có thể đề nghị đăng tải nội dung quảng bá trên trang web, fanpage của nhà trường/câu lạc bộ,… Bạn cũng có thể đặt standee tại cổng trường, hành lang,… của trường/câu lạc bộ,…

Đưa ra chính sách và sản phẩm phù hợp

Đối với sản phẩm hoặc dịch vụ hướng tới sinh viên, bạn cần đưa ra các chính sách, sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của họ. Ví dụ, bạn có thể tạo các gói sản phẩm giá rẻ, đơn giản, linh hoạt hoặc cho phép thanh toán trả góp để thu hút và giữ chân khách hàng.

Sử dụng kênh quảng cáo phù hợp

Bạn có thể sử dụng các kênh quảng cáo online hoặc offline phù hợp để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ, nếu khách hàng của bạn là sinh viên trên toàn quốc, bạn nên dành nhiều ngân sách vào quảng cáo online trên Facebook, Google,… Nếu bạn muốn tiếp cận với một nhóm sinh viên ở một địa điểm nhỏ, bạn có thể chạy quảng cáo tiếp cận nhóm đối tượng đó (thu hẹp phạm vi chạy quảng cáo) đồng thời kết hợp với các hoạt động offline như đặt standee, phát tờ rơi,…

Hợp tác với người có sức ảnh hưởng

Sinh viên đang trong giai đoạn hình thành phong cách sống vì vậy họ rất dễ bị ảnh hưởng bởi quan điểm, hành vi của những người nổi tiếng mà họ yêu thích. Vì vậy, khi thực hiện những chiến dịch Marketing hướng tới sinh viên, hợp tác với những người có sức ảnh hưởng (influencers) là một trong những chiến lược rất hiệu quả.

Khi sử dụng chiến lược Marketing này, bạn cần lựa chọn các influencers có danh tiếng tốt, nhiều người theo dõi và đối tượng người xem chính của influencers là người trẻ 18 – 25 tuổi. Bạn nên tránh hợp tác với những người có danh tiếng xấu vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Giảm giá và ưu đãi đặc biệt cho sinh viên

marketing tiếp cận sinh viên
Sinh viên với khả năng tài chính hạn hẹp dễ bị thu hút bởi các ưu đãi về giá

Sinh viên là một trong những nhóm khách hàng rất nhạy cảm với giá cả. Do đó, bạn có thể sử dụng chiến lược giảm giá hoặc cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho sinh viên để thu hút và giữ chân khách hàng. Ví dụ, bạn có thể tạo các gói ưu đãi cho sinh viên, giảm giá sản phẩm/dịch vụ hoặc cung cấp mã giảm giá đặc biệt cho sinh viên.

Tiếp cận đến cha mẹ của sinh viên

Cha mẹ thường là người có sức ảnh hưởng lớn đối với quyết định mua sắm của con em mình, đặc biệt là trong trường hợp các bạn sinh viên cần mua những sản phẩm giá trị lớn như laptop, điện thoại di động hay các khóa học. Ngoài ra, bố mẹ còn là người có hỗ trợ tài chính cho con em. Vì vậy, việc tiếp cận đến cha mẹ có thể đem lại lợi ích cho chiến dịch Marketing hướng tới sinh viên. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo rằng việc này được thực hiện một cách tế nhị và không gây phiền phức đối với sinh viên và bố mẹ của họ.

Ví dụ cụ thể về các chiến dịch Marketing hướng tới sinh viên

“Cùng Tiki lan tỏa văn hóa đọc” của Tiki.vn và chương trình giảm giá, ưu đãi của FPT Shop là những chiến dịch Marketing hướng tới sinh viên đã được thực hiện và mang lại hiệu quả cao mà JobsGO muốn giới thiệu với bạn.

Chiến dịch Marketing “Cùng Tiki lan tỏa văn hóa đọc” của Tiki.vn

Một ví dụ khác về chiến dịch Marketing hướng đến sinh viên tại Việt Nam là chương trình “Cùng Tiki lan tỏa văn hóa đọc” của Tiki.vn. Trong chương trình, Tiki sẽ chọn lọc và tặng một số lượng sách miễn phí cho sinh viên.

Để quảng bá chương trình, Tiki.vn đã sử dụng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram; đặt banner tại các sân trường, đăng bài truyền thông trên website của các trường đại học,…
Chương trình “Cùng Tiki lan tỏa văn hóa đọc” đã thu hút được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ phía sinh viên. Đây là một chiến dịch Marketing rất hiệu quả giúp tạo niềm tin và tăng cường sự liên kết của thương hiệu với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Các chiến dịch giảm giá của FPT Shop

marketing đối tượng sinh viên
FPT Shop thường xuyên có các chương trình Marketing hướng tới đối tượng sinh viên

FPT Shop là một trong những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ sản phẩm công nghệ. Với đối tượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ và sinh viên, FPT Shop đã đưa ra nhiều chiến lược Marketing độc đáo để thu hút sự quan tâm của đối tượng khách hàng này.

FPT Shop thường xuyên tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng, giảm giá sản phẩm, đưa ra những chính sách hỗ trợ đặc biệt cho sinh viên. Tất cả những chiến lược Marketing này đã giúp FPT Shop tăng cường sự tin tưởng và yêu thích của đối tượng khách hàng tiềm năng, đặc biệt là sinh viên.

Kết luận

Chỉ khi hiểu rõ về đặc điểm, nhu cầu, phong cách sống,… của sinh viên, bạn mới có thể đưa ra những chiến dịch Marketing phù hợp, độc đáo và sáng tạo để thu hút sự quan tâm của đối tượng khách hàng tiềm năng này. JobsGO hi vọng rằng, những thông tin trong bài viết này có thể phần nào đó giúp bạn xây dựng được một chiến dịch Marketing hướng tới sinh viên hiệu quả.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: