Câu chuyện tuyển dụng – Bài toán biến động nhân sự

Đánh giá post

Biến động nhân sự là tình trạng không còn xa lạ ở nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Sự biến động này làm tiêu tốn nhiều chi phí trong đó có chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo và giảm hiệu quả kinh doanh rõ rệt. Nhiều trường hợp còn nặng nề hơn là phá hủy cả hệ thống và không thể tiếp tục vận hành bình thường.

Mục lục

Biến động nhân sự xảy ra mạnh mẽ nhất là sau Tết, khi người lao động lại đua nhau nghỉ việc, còn các doanh nghiệp thì bằng mọi cách tìm kiếm người thay thế. Điều này có thể dẫn đến việc tuyển dụng gấp gáp, không hiệu quả và chọn sai người.

Bằng một chút khéo léo và quan sát, người làm nhân sự có thể ngầm hiểu được ai có ý định nghỉ việc và lên kế hoạch dự phòng từ thời điểm này. Do đó, đừng “chờ nước đến chân mới nhảy”, rồi tuyển dụng nhân sự qua loa để người lấp vào chỗ trống mà các doanh nghiệp cần lên kế hoạch ngay từ trước Tết. Ngoài ra để hạn chế số nhân viên nghỉ việc đột xuất sau Tết, doanh nghiệp cần có những buổi họp, trao đổi trực tiếp với nhân viên của mình. Nội dung trao đổi nên là những chia sẻ khó khăn, phân tích về những lợi ích và kế hoạch phát triển họ. Tuyệt đối đừng nên áp đặt những KPIs quá cao hay những mục tiêu quá khó cho các bộ phận.

Chuẩn bị tuyển dụng nhân sự trước Tết qua nhiều kênh khác nhau và đào tạo dần để họ đáp ứng khi vào mùa cao điểm luôn là giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo ngay cách đăng tin tuyển dụng qua app di động và tìm hồ sơ ứng viên phù hợp đi làm trước Tết tại JobsGO.

Ngoài ra, tiền thưởng cũng là một trong những lý do phổ biến mà nhân viên nhảy việc. Vì thế, có một chế độ lương thưởng phù hợp sẽ giúp bạn giữ chân nhân tài ngay cả trong những thời điểm biến động nhất.

Theo các nghiên cứu cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng các nhân viên sẽ hoàn toàn quên mất cảm giác phấn khích khi nhận thưởng. Thậm chí chỉ sau vài tuần, tác động từ việc khen thưởng của cấp trên cũng trở nên lu mờ và dần kém hiệu quả. Do đó, đừng nên trao thưởng cho nhân viên chỉ một lần vào cuối năm, mà hãy chia nhỏ các khoản thưởng đều theo từng tháng, quý. Điều này giúp tạo động lực cho nhân viên vì được “thưởng liên tục”, họ sẽ giảm mong muốn nghỉ việc bởi các khoản tiền hấp dẫn này.

Một trong những điều rất quan trọng để giữ chân được nhân viên là tạo môi trường để nhân viên phát triển. Hầu hết các nhân sự trẻ còn cần môi trường giúp họ phát triển nghề nghiệp. Nhiều nhân tài nghỉ việc bởi vì họ không tìm được cơ hội phát triển tại công ty cũ. Đừng để doanh nghiệp của bạn phải “thất thoát” chất xám vì lý do này.

Hãy chủ động lập ra các kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên cụ thể, rõ ràng. Ví dụ như những tiêu chí và thời gian đánh giá thăng chức, những buổi rèn luyện kỹ năng hỗ trợ nghề nghiệp hay các buổi trau dồi kiến thức chuyên môn…

Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng đến môi trường làm việc. Hãy tạo sự gắn kết giữa nhân viên với nhau, giữa cấp trên – cấp dưới, giữa các bộ phận trong công ty… Một môi trường thân thiện, năng động và cởi mở sẽ là yếu tố khiến nhân viên vui vẻ, giảm bớt áp lực trong công việc.

Ngăn ngừa và tiêu diệt “mầm bệnh” biến động nhân sự không khó như bạn nghĩ. Hy vọng với những chia sẻ từ JobsGO bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho vấn đề nhân sự tại doanh nghiệp. Để tránh tình trạng tuyển dụng gấp gáp và không đúng người, ngay từ bây giờ, hãy bắt tay vào và chuẩn bị những kế hoạch, vạch ra chiến lược “săn đón” nhân tài nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: