Câu chuyện người leo núi & điều cần nhớ khi đối mặt với thử thách

5/5 - (1 vote)

Có hai thầy trò nọ đang leo núi thì trời đổ mưa. Người học trò bèn quay sang hỏi thầy: “Bây giờ chúng ta phải làm sao ạ?”.

Thầy giáo liền trả lời “Chúng ta cần phải leo lên đỉnh núi”.

Người học trò cảm thấy rất kỳ lạ, bèn hỏi rằng: “Tại sao không đi xuống chân núi? Mưa gió trên đỉnh núi không phải là lớn hơn sao?”.

Thầy giáo đáp: “Leo lên đỉnh núi thì mưa gió có thể rất lớn, nhưng sẽ không uy hiếp đến mạng sống của em. Còn ngược lại nếu đi xuống núi, mưa gió có thể nhỏ hơn một chút, nhưng lại có thể gặp phải lở đất hoặc lở núi mà mất đi mạng sống quý giá”.

Cuối cùng, thầy giáo khuyên người học trò: “Mưa gió vốn là điều không thể tránh khỏi. Dũng cảm đối mặt mới là an toàn nhất”.

Đây là một triết lí mà bản thân tôi phải mất nhiều năm để học hỏi: Cuộc sống càng khó khăn, chúng ta càng phải nỗ lực vượt qua nghịch cảnh. Mỗi khi phải đối diện với bất cứ khó khăn gì, chúng ta trước hết nên trầm tĩnh suy nghĩ làm sao để từng bước từng bước vượt qua nghịch cảnh.

Vạn vật trong trời đất này đều phải trải qua những ngày tháng vất vả vươn lên để sinh trưởng và phát triển. Con người chúng ta cũng vậy.

Câu chuyện người leo núi & điều cần nhớ khi đối mặt với thử thách

1. Cuộc sống càng ngày càng khắc nghiệt, con người cũng ngày càng mạnh mẽ.



Điều quan trọng trong cuộc sống là phải tự mình học cách đối mặt với những thử thách. Càng đối mặt với thử thách nhiều, bạn càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm, hiểu biết. Khi đã chuẩn bị được một tâm thế sẵn sàng, chủ động, bạn sẽ thấy rằng trên đời này, thực chất không có gì là không thể. 

Đừng nên quên rằng: Thành công không phải là đích đến cuối cùng, thất bại cũng chẳng phải vực sâu. Tất cả đều chỉ là động lực để bạn vững vàng hơn trên con đường phía trước.

Vì vậy, đừng ngại sự đau khổ trong chốc lát, vì mọi đau khổ chỉ là tạm thời. Chúng rồi sẽ tạo cơ hội để bạn điều chỉnh lại bản thân và trưởng thành.

>> Đối thoại với Thượng Đế và bài học cần nhớ về sự thành công

 

2. Con đường đến với thành công luôn là con đường gian nan nhất.

 

Rất nhiều người chỉ luôn có thể đưa ra những lựa chọn “an toàn” trong cuộc sống của họ. Họ hoàn toàn không biết rằng chính sự an toàn của những lựa chọn đó mới là thứ kiềm hãm sự phát triển của chính mình.

Khi trưởng thành, mỗi người đều bị ảnh hưởng cả tiêu cực lẫn tích cực từ môi trường bên ngoài. Bạn sẽ không đạt được gì nếu không chịu bứt phá khỏi những thói quen tệ hại. Nhiều khi, bạn cần mạnh tay và bắt ép bản thân đi theo một con đường hoàn toàn mới, bắt đầu lại từ con số “0”. Có như vậy, bạn mới có thể liên tục tiến về phía trước.

 

Câu chuyện người leo núi & điều cần nhớ khi đối mặt với thử thách

3. Nếu thất bại, hãy dũng cảm đối diện để trưởng thành.

 

Vấp ngã là điều quen thuộc trong cuộc sống của mỗi người. Ngay từ khi mới chập chững biết đi, bạn đã vấp ngã (theo nghĩa đen) rất nhiều lần. Tuy nhiên, sau đó những bước đi của bạn đã ngày một vững vàng, cứng cỏi. Khi lớn lên, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khoảnh khắc “lên voi xuống chó” trong công việc, học tập, đời sống tình cảm,… 

Đôi lúc, không thể phủ nhận rằng bạn sẽ cảm giác như cả thế giới đang quay lưng lại với mình. Bất cứ ai, cái gì cũng đang muốn chống đối bạn. Đấy có thể là quãng thời gian tăm tối nhất, những cũng là giai đoạn giúp bạn trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, khôn ngoan hơn gấp nhiều lần so với trước đó. Sau khi trải qua vấp ngã, bạn sẽ biết cách để không lặp lại một lỗi hai lần.

Những bài học sau mỗi lần thất bại là vô cùng quý giá. Chúng giúp bạn hiểu được bản thân mình, hiểu được những sự lựa chọn là đúng hay sai để có thể theo đuổi con đường tiếp theo hiệu quả hơn. Khi đã hiểu được những giá trị mà những thất bại và vấp ngã mang lại, bạn sẽ thay đổi thái độ với chúng. Bạn sẽ học được cách sống tích cực, lạc quan, hạnh phúc hơn rất nhiều. 

Luôn mang một thái độ tích cực sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống. Nó giúp bạn vượt qua những lúc tồi tệ nhất trong mỗi lần thất bại. Nó cũng giúp bạn học được nhiều điều bổ ích, đưa bạn đến gần hơn với thành công trong tương lai. Nếu gặp thử thách, hãy dũng cảm đối diện. Nếu thất bại, hãy đừng nản chí mà bỏ cuộc. Bạn sẽ không thể biết điều gì đang chờ đợi mình nếu bỏ cuộc quá sớm đâu.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: