Cẩm nang tuyển dụng – Nghệ thuật từ chối ứng viên

Đánh giá post

Nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn tìm kiếm được nhân tài cho công ty. Và để chọn ra được người ưu tú nhất, việc phải từ chối một số ứng viên chưa phù hợp là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là bạn phải làm sao để ứng viên dù bị từ chối vẫn có những ấn tượng tốt đẹp về công ty bạn. Bởi lẽ hôm nay họ có thể là ứng viên chưa phù hợp nhưng biết đâu ngày mai họ lại trở thành đối tác, khách hàng của công ty bạn thì sao? Vậy nên, hãy từ chối các ứng viên thật khéo léo bằng 4 lưu ý dưới đây bạn nhé.

1. Không từ chối ứng viên trực tiếp ngay sau cuộc phỏng vấn

Cuộc phỏng vấn kết thúc và bạn nhanh chóng nhận ra ứng viên đó không phù hợp với vị trí cần tuyển dụng. Tuy nhiên, bản thân ứng viên lúc này chưa hề được chuẩn bị về mặt tâm lý nên nếu bạn từ chối trực tiếp chắc chắn sẽ làm tổn thương tới cái tôi của họ.

Không chỉ là buồn, thất vọng về bản thân, cách từ chối này còn khiến họ bị ám ảnh thất bại và vô tình gây ác cảm với công ty bạn. Rất có thể vì điều này mà sau nhiều năm, ứng viên vẫn không muốn ứng tuyển vào công ty bạn nữa. Thậm chí là với các cơ hội hợp tác kinh doanh họ cũng sẽ sẵn sàng từ chối.

Do đó thay vì từ chối ứng viên trực tiếp trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên khéo léo để ứng viên biết mình chưa đủ trình độ và kinh nghiệm cho vị trí tuyển dụng bằng cách thẳng thắn chia sẻ mặt thiếu xót, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tại. Mặc dù không thành công trong lần phỏng vấn này nhưng với những chia sẻ và trao đổi thắng thắn, chân thành sẽ giúp ứng viên nguôi ngoai nỗi buồn và thay vào đó là một nhiệt huyết mạnh mẽ phấn đấu cho sự nghiệp.

2. Một cuộc điện thoại từ chối sẽ gây khó xử cho cả hai bên

Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng thông báo qua điện thoại cho ứng viên biết họ không được công ty lựa chọn là một cách từ chối lịch sự. Tuy nhiên trên thực tế điều này là hoàn toàn sai lầm, thậm chí còn gây khó xử cho cả hai bên.

Chưa kể đến việc nhà tuyển dụng sẽ không thể biết chính xác được đâu là thời gian ứng viên có thể tiếp chuyện. Do đó, thay vì gọi điện thông báo kết quả trực tiếp, nhà tuyển dụng có thể thông báo kết quả cho ứng viên thông qua email. Điều này vừa giúp ứng viên biết được kết quả nhanh, chính xác, chi tiết mà lại giúp họ tránh được những cảm xúc tiêu cực, khó xử.

 

3. Im lặng cho qua thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp

Không từ chối trực tiếp ngay tại cuộc phỏng vấn, không thông báo qua điện thoại nhưng nhà tuyển dụng cũng tuyệt đối không nên dùng sự im lặng để từ chối. Bởi hầu hết các ứng viên đều đặt rất nhiều tâm huyết cho buổi phỏng vấn. Do đó, nếu cảm thấy ứng viên chưa phù hợp, hãy thông báo cho họ biết để họ có kế hoạch tìm kiếm công việc kịp thời. Đừng để ứng viên của bạn có những đánh giá sai về sự chuyên nghiệp và phong cách làm việc của công ty bạn. Một lời từ chối lịch sự và rõ ràng sẽ là cách hay để các nhà tuyển dụng duy trì ấn tượng tốt đẹp và chuyên nghiệp về công ty của mình trong mắt các ứng viên.

 

4. Nên điều chỉnh thư từ chối phù hợp với từng ứng viên

Như đã trình bày ở trên để từ chối ứng viên một cách khéo léo và tế nhị nhà tuyển dụng có thể sử dụng email để thông báo kết quả. Tuy nhiên, khi sử dụng email cảm ơn và thông báo kết quả nhà tuyển dụng cũng cần lưu ý một số điều. Chẳng hạn như ngôn ngữ, cách xưng hô và đặc biệt là lý do từ chối. Một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp cũng cần ghi nhớ đó là: nên gửi email cảm ơn và thông báo kết quả cho ứng viên trong thời gian sớm nhất để tránh ảnh hưởng tới các kế hoạch khác của họ.

Tuyển dụng là nghề nghiệp làm việc với con người. Bởi vậy nó không chỉ đòi hòi tài năng ở người làm tuyển dụng mà còn cả sự khéo léo, linh hoạt trong cách ứng xử. Với bài viết này, JobsGO hi vọng sẽ mang lại nhiều chia sẻ bổ ích cho các nhà tuyển dụng trong việc tìm kiếm và chọn lọc nhân tài.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: