Cách tránh những câu phỏng vấn vượt giới hạn cho ứng viên

Đánh giá post

Bạn muốn biết cách tránh những câu phỏng vấn vượt giới hạn đến từ nhà tuyển dụng? Bài viết này sẽ chia sẻ bí quyết cho bạn, tìm hiểu ngay để trang bị kỹ năng cần thiết cho bản thân nhé!

Cách tránh những câu hỏi phỏng vấn vượt giới hạn thường gặp

JobsGo có tổng hợp và đưa ra cho các bạn cách tránh những câu phỏng vấn vượt giới hạn thường gặp hiện nay như sau:

Câu 1: Tại sao bạn chưa lập gia đình? Dự định của bạn khi nào có con?

Ý định mà nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi này là muốn biết kế hoạch hôn nhân của bạn có ảnh hưởng đến sự nghiệp, công việc hay không. Nếu bạn đưa ra câu trả lời lựa chọn cho đời sống cá nhân, thì nó sẽ là một yếu tố để xem xét không tuyển dụng bạn. Nếu bạn có thể hy sinh hoặc căn bằng chúng một cách hợp lý sẽ nâng cao tỷ lệ cạnh tranh và ứng tuyển vào vị trí bất kỳ một cách dễ dàng hơn. Vì vậy các bạn cần có câu trả lời biết cách né tránh việc trừ điểm.

Cách tránh những câu phỏng vấn vượt giới hạn thường gặp
Cách tránh những câu phỏng vấn vượt giới hạn thường gặp

Gợi ý cách phản hồi

Bạn nên hỏi ngược lại nhà tuyển dụng để biết được yếu tố hôn nhân, gia đình có ảnh hưởng như thế nào đến công việc. Chẳng hạn bạn đặt câu hỏi: Yếu tố hôn nhân có phải rất ảnh hưởng đến công việc tại vị trí này hay không? Quý công ty có thể giải thích tại sao không?,…

Khi nhận được câu trả lời cho vấn đề này từ phía người quản lý bộ phận hoặc sếp, các bạn hãy soi xét thật kỹ để đánh giá liệu công việc đó ảnh hưởng và can thiệp như thế nào đến tương lai và kế hoạch riêng tư của bạn trước khi đưa ra câu trả lời. Hãy xây dựng một câu trả lời hợp lý về việc sắp xếp kế hoạch cá nhân với công việc sao cho khoa học để cả hai không ảnh hưởng lẫn nhau.

👉 Xem thêm: 4 câu hỏi nhà tuyển dụng nên tránh khi phỏng vấn ứng viên!

Câu 2: Quê gốc của bạn ở đâu?

Có không ít nhà tuyển dụng mắc vào một vấn đề “có định kiến về một hoặc một số vùng miền nào đó”. Điều này khiến họ làm khó ứng viên hoặc không muốn tuyển dụng những người đến từ địa phương đó. Nó là một điều không hề liên quan đến chuyên môn hay năng lực làm việc của người lao động.

Gợi ý cách phản hồi

Nếu bạn cảm thấy thoải mái tiết lộ thì đừng ngần ngại chia sẻ về quê quán một cách chân thực. Nhưng nếu bạn không muốn chia sẻ thì bạn có thể thấy trả lời rằng mình hiện tại đang sống tại thành phố này. Bạn có thể gửi về hồ sơ cá nhân kèm thông tin về quê quán sau khi nhận được quyết định tuyển dụng của công ty.

Câu 3: Bạn có thuộc người chuyển giới, LGBT không?

Bạn có thuộc người chuyển giới, LGBT không
Trả lời câu hỏi: Bạn có thuộc người chuyển giới, LGBT không?

Vấn đề về người chuyển giới, LGBT, người thuộc thế giới thứ 3 cũng là chủ đề bị nhiều nhà tuyển dụng kỳ thị. Bạn có thể tham khảo cách tránh câu hỏi này như sau:

Gợi ý cách phản hồi

Bạn nên khẳng định chuyên môn, năng lực làm việc của bạn thân không hề bị ảnh hưởng bởi xu hướng tính dục và giới tính của bản thân. Bạn sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ và các công việc được giao một cách xuất sắc nhất.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bạn nên biết

Câu 4: Niềm tin tôn giáo của bạn như thế nào?

Câu hỏi này cũng thi thoảng được nhà tuyển dụng đặt ra. Các bạn cần tìm hiểu về ẩn ý đằng sau nó trước khi có câu trả lời của mình.

Gợi ý cách phản hồi

Bạn nên cố gắng tìm hiểu lý do nhà tuyển dụng thực sự quan tâm về vấn đề này là gì. Nó vì định kiến, lo ngại vấn đề bạn nghỉ vào những ngày theo tôn hay hay bất kỳ lý do gì. Khi bạn biết được mục đích đặt câu hỏi bạn sẽ có được câu trả lời để xoá bỏ những mối lo ngại hoặc thắc mắc mà người phỏng vấn muốn biết.

👉 Xem thêm: 5 câu hỏi của ứng viên khiến nhà tuyển dụng giật mình!

Câu 5: Mức lương tại vị trí cũ bạn từng làm là bao nhiêu?

Rất nhiều công ty đã đặt ra câu hỏi này để đưa ra mức lương cho bạn ở công ty của bạn.

Gợi ý cách phản hồi

Đừng trả lời thành thật về mức lương hiện tại của bạn, thay vào đó bạn nên hỏi ngược nhà tuyển dụng về mức lương họ có thể trả cho bạn. Hoặc bạn có thể nói về mức lương bạn muốn. 

Trong trường hợp cảm thấy bị thúc ép chia sẻ về mức lương, bạn có thể nói về khoảng lương mình nhận được. Sau đó cần phải đề cập đến việc bạn muốn có một mức lương cao hơn khi làm việc tại công ty.

Bí quyết trả lời những câu hỏi vượt quá giới hạn từ nhà tuyển dụng

Bí quyết trả lời những câu hỏi vượt quá giới hạn từ nhà tuyển dụng
Bí quyết trả lời những câu hỏi vượt quá giới hạn từ nhà tuyển dụng

Ngoài các gợi ý về cách tránh những câu phỏng vấn vượt giới hạn từ nhà tuyển dụng ở trên. Bạn cũng nên bỏ túi một số bí quyết cho bản thân như sau:

  • Đừng vội trả lời hay tỏ thái độ bức sức trước những câu hỏi vượt quá giới hạn từ phỏng vấn viên. Hãy bình tình để có cách từ chối khéo léo và không thể hiện sự bất lịch sự của bản thân.
  • Tuyệt đối không im lặng trước những câu hỏi quá riêng tư mà bạn không muốn chia sẻ. Thay vào đó bạn có thể nói với họ đó là vấn đề cá nhân và không làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn.
  • Nếu bạn là người cởi mở và không ngại chia sẻ về chuyện riêng tư. Hãy thành thật nói về chúng khi được hỏi bởi nhà tuyển dụng.

👉 Xem thêm: Tổng hợp 6 tình huống nhà tuyển dụng thường sử dụng để thử thách ứng viên

Như vậy, bài viết trên của JobsGo đã chia sẻ đến bạn đọc cách tránh những câu phỏng vấn vượt giới hạn của nhà tuyển dụng. Hy vọng nó bổ ích và giúp bạn có kinh nghiệm tham gia phỏng vấn dễ dàng và thành công nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: