Cách khai thác ứng viên để tìm nhân lực tiềm năng cho công ty

Đánh giá post

Một HR cần biết cách khai thác ứng viên để chọn là người có năng lực nhất cho vị trí công ty đang tuyển dụng. Vậy có những cách nào mà nhà tuyển dụng có thể sử dụng? Cùng tìm hiểu kiến thức bổ ích qua chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao cần có cách khai thác ứng viên?

Biết cách khai thác ứng viên rất quan trọng với nhà tuyển dụng. Nó sẽ giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và chọn lọc được những ứng viên chất lượng và phù hợp nhất cho vị trí công việc mà họ đang cần.

Tại sao cần có cách khai thác ứng viên?

Khi một doanh nghiệp tuyển dụng vị trí bất kỳ, sẽ có rất nhiều các ứng viên nộp CV xin việc. Họ có thể là có chuyên môn hoặc không, đã có kinh nghiệm hoặc chưa hề có. Để chọn được những người có năng lực và kỹ năng giỏi thì nhà tuyển dụng phải biết cách để khai thác ứng viên đúng hướng.

Có nhiều cách giúp nhà tuyển dụng khai thác ứng viên của mình. Tuy nhiên cách nào là hiệu quả để tìm ra ứng viên giỏi và phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp đang cần? Cùng bỏ túi bí quyết qua những thông tin chia sẻ tiếp theo các bạn nhé!

👉 Xem thêm: 5 điều bạn cần chuẩn bị để khai thác tối đa giá trị của Video CV

Chia sẻ các cách khai thác ứng viên để tìm nhân lực có tiềm năng

Để khai thác các ứng viên một cách triệt để nhất nhằm tìm ra người thực sự có năng lực, chuyên môn và kỹ năng cho vị trí công ty đang tuyển dụng. Các HR nên bỏ túi những cách như sau:

Khai thác triệt để thông tin mà ứng viên cung cấp trong CV

Khai thác triệt để thông tin mà ứng viên cung cấp trong CV

Việc đầu tiên mà các HR cần thực hiện đó chính là sàng lọc CV ứng viên. Tùy thuộc vào vị trí mà doanh nghiệp đang cần tuyển dụng nhân lực sẽ có những tiêu chuẩn riêng mà quản lý sẽ đưa ra. Thông qua đó, HR sẽ khai thác thông tin trong CV xin việc được ứng viên gửi tới và chọn những ứng viên mà CV cung cấp những thông tin đắt giá.

Để khai thác thông tin giúp ích cho việc tuyển dụng qua CV xin việc. Nhà tuyển dụng nên chú ý đến những mục như trình độ học vấn, kinh nghiệm, và mục tiêu nghề nghiệp. Nó sẽ là những phần bổ ích để khai thác thông tin ứng viên có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng hay không. Chọn lọc được những ứng viên thích hợp nhất, HR sẽ gửi email hoặc liên hệ với họ để có buổi phỏng vấn chuyên sâu hơn.

👉 Xem thêm: Có khi nào nhà tuyển dụng phạm phải sai lầm trong phỏng vấn?

Khai thác thêm thông tin qua buổi phỏng vấn

Buổi phỏng vấn chính là khoảng thời gian để HR đánh giá ứng viên đó có phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp cần hay không. Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên khai thác ứng viên với các dạng câu hỏi như:

Khai thác thêm thông tin qua buổi phỏng vấn
  • Câu hỏi giới thiệu bản thân để khai thác thông tin cá nhân.
  • Câu hỏi về trình độ học vấn và những câu hỏi chuyên môn ngành nghề để khai thác chuyên môn của họ.
  • Câu hỏi về công việc đã làm để khai thác kinh nghiệm.
  • Câu hỏi về xử lý tình huống để khai thác kỹ năng ứng viên có.

Đặc biệt trong buổi phỏng vấn các HR cần mời thêm quản lý của vị trí tuyển dụng. Người này sẽ đảm nhận vấn đề liên quan đến chuyên môn và chuyên ngành. Họ sẽ có những câu hỏi chuyên sâu về công việc để tìm ra ứng viên thực sự chất lượng và chọn lọc được người phù hợp nhất.

Nhà tuyển dụng cần chủ động trong việc khai thác thông tin của ứng viên. Việc chủ động này sẽ giúp nắm bắt tốt hơn tâm lý của người lao động. Nhờ đó mà có thể nhìn nhận và đánh giá thái độ của họ để chọn ra ứng viên thể hiện tốt nhất.

👉 Xem thêm: Bài mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn cho mọi đối tượng

Khai thác và đánh giá năng lực thông qua bài test chuyên môn

Một cách khai thác ứng viên để đánh giá chính xác về năng lực chuyên môn thực sự của họ đó là dùng các bài test. Đây là một vòng thi mà không ít doanh nghiệp hiện nay tổ chức cho ứng viên. 

Khai thác và đánh giá năng lực thông qua bài test chuyên môn

Sau khi chọn lọc được những ứng viên phù hợp, phía doanh nghiệp sẽ tiến hành tổ chức test đầu vào. Những người vượt qua bài kiểm tra năng lực này mới có thể vào vòng phỏng vấn trực tiếp. Bài test có thể theo dạng trắc nghiệm, tự luận hoặc tình huống suy luận. Nhưng chắc chắn nó sẽ liên quan đến vị trí mà công ty đang cần tuyển.

Đây là một cách hay để khai thác năng lực chuyên môn của ứng viên. Nhờ đó mà nhà tuyển dụng có được đánh giá chính xác và chọn ứng viên phù hợp nhất cho vị trí doanh nghiệp đang cần. Những người vượt qua bài test chính là người có đủ hiểu biết và kiến thức chuyên ngành với công việc của công ty.

Như vậy, bài viết này đã giúp các bạn đọc nắm được cách khai thác ứng viên hiệu quả. Hy vọng chia sẻ này sẽ bổ ích và giúp các HR chọn được nhân tố chất lượng và phù hợp cho vị trí mà doanh nghiệp đang cần nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: