Những nghề không cần bằng cấp hái ra tiền ở Việt Nam

Đánh giá post

Hiện nay, các công ty có xu hướng đánh giá ứng viên dựa trên kinh nghiệm và tài năng hơn là bằng cấp của họ. Vậy nên dù không có tấm bằng đại học nhưng bạn vẫn có thể tìm một công việc ổn định và có mức thu nhập lý tưởng. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu những nghề không cần bằng cấp qua bài viết này nhé.

Những nghề không cần bằng cấp hái ra tiền

Hiện nay đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Với sự phát triển của xã hội, có rất nhều ngành nghề không cần bằng cấp vẫn có thể hái ra tiền và các bạn trẻ hiện đại đang tự tìm ra những lối đi riêng cho mình.

Tiếp viên hàng không 

những nghề không cần bằng cấp
Tiếp viên hàng không 

Thu nhập cơ bản: 15 – 20 triệu đồng

Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, khoác những bộ trang phục sang chảnh và được vi vu muôn nơi là những gì khiến người ta ngưỡng mộ về nghề tiếp viên hàng không. Những tưởng vị trí này sẽ đòi hỏi cao về bằng cấp nhưng không, các hãng hàng không thường chỉ yêu cầu sức khoẻ, ngoại ngữ và ngoại hình. Không cần qua quá nhiều trường lớp, chỉ cần trải qua các khóa đào tạo cơ bản là bạn đã có cơ hội trở thành tiếp viên hàng không.

Ngoài thu nhập từ công việc chính, tiếp viên hàng không cũng có thể tăng thêm thu nhập từ từ việc kinh doanh, buôn bán hàng xách tay.

Thiết kế đồ hoạ 

những công việc không cần bằng cấp
Thiết kế đồ họa – một trong những nghề không cần bằng cấp

Thu nhập cơ bản: 8 – 12 triệu đồng

Với mức lương hấp dẫn cùng tính linh động cao, thiết kế đồ hoạ luôn nằm trong top những ngành nghề hot không cần bằng cấp. Để có được hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, các doanh nghiệp sẵn sàng chi trả hàng chục triệu đồng cho một nhân viên thiết kế. Và cái họ đòi hỏi ở ứng viên, không phải là bằng cấp, mà là các kỹ năng điêu luyện thể hiện ở sản phẩm.

Để nhập môn thiết kế, bạn buộc phải sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa như Photoshop, Illustrator, Lightroom,.. cùng tư duy thẩm mỹ thật tốt. Điều này có thể trau dồi qua các khóa đào tạo ngắn hạn cùng kinh nghiệm thực tế của ứng viên.

Những công việc không cần bằng cấp – Đầu bếp

các công việc không cần bằng cấp
Đầu bếp – nghề hot hiện nay

Thu nhập cơ bản: 6 – 12 triệu đồng

Với những bạn trẻ đam mê nấu ăn thì đầu bếp là một lựa chọn tuyệt vời. Chỉ sau một thời gian học việc ngắn (khoảng từ 3 – 6 tháng), học viên đã có thể tập sự với vai trò bếp phụ và dần thăng tiến lên bếp chính. Càng nhiều kinh nghiệm, ứng viên sẽ càng có vị trí và mức thu nhập cao, ước tính có thể lên tối hơn 20 triệu đồng.

Do tính chất công việc tương đối vất vả, thời gian làm việc lại khắc nghiệt, muốn theo nghề bếp bạn phải có sức khỏe và thể lực tốt. Ngoài ra, đam mê cũng là vô cùng cần thiết để người đầu bếp gắn bó và phát triển.

Nhân viên bán hàng

công việc không cần bằng cấp
Một trong những nghề không cần bằng cấp – Nhân viên bán hàng

Thu nhập cơ bản: 5 – 9 triệu đồng

Vị trí chăm sóc, bán hàng trực tiếp hiện có lượng cầu rất lớn trên thị trường hiện nay. Không một điểm kinh doanh nào lại không cần đến vị trí này. Do tính đặc thù riêng, nhân viên bán hàng không nhất thiết phải qua trường lớp đào tạo. Họ cần nhiều hơn ở các kỹ năng như giao tiếp, thuyết phục khách hàng và thái độ thân thiện, tích cực trong công việc.

Là một nhân viên bán hàng giỏi, bạn sẽ có cơ hội sở hữu mức thu nhập đáng mơ ước cùng cơ hội thăng tiến rộng mở. Đây cũng là điểm khởi đầu tốt cho những ai có ước mơ trở thành quản lý/ giám đốc cửa hàng, chi nhánh,…

Nhân viên telesale

những ngành nghề không cần bằng cấp
Nhân viên telesales

Thu nhập cơ bản: 6 – 10 triệu đồng

Cũng như nhân viên bán hàng trực tiếp, nghề telesales tạo ra thu nhập từ việc chăm sóc khách hàng và bán sản phẩm. Tuy nhiên, họ không cần tiếp xúc gặp mặt trực tiếp mà thay vào đó là kết nối với khách hàng qua điện thoại. Gặt hái doanh thu tốt, thu nhập nhân viên telesales sẽ thuộc mức cạnh tranh nhất nhì Top những ngành nghề hot không cần bằng cấp.

Muốn phát triển trong nghề, ứng viên telesales cần nhanh nhạy, hiểu biết về internet cùng các công cụ tin học văn phòng. Bạn cũng cần có một giọng nói tốt và khả năng ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống.

Nhân viên giao hàng

nghề gì không cần bằng cấp
Nhân viên giao hàng

Thu nhập cơ bản: 10 – 20 triệu đồng

Sự phát triển của kinh doanh online đã tạo nên một thị trường việc làm vô cùng sôi động cho nhân viên giao hàng/vận chuyển nói chung. Nếu bạn muốn tìm việc không cần bằng cấp lại tạo thu nhập cao thì đây chắc chắn là lựa chọn tốt. Yêu cầu cho nhân viên giao hàng trên thị trường hiện nay chỉ cần có sức khoẻ, có đầy đủ bằng lái và thông thạo đường phố.

Chuyên viên make-up

nghề gì lương cao không cần bằng cấp
Chuyên viên make-up

Thu nhập cơ bản: 8 – 15 triệu đồng

Bằng cấp là điều không hề quan trọng với thợ trang điểm. Kỹ năng, mắt thẩm mỹ và tay nghề mới là yếu tố ưu tiên hơn cả. Dù khởi điểm của bạn chỉ là con số 0, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nghề này khi tham gia các khóa đào tạo và thực chiến trực tiếp. Cơ hội việc làm chuyên viên make-up cũng nhiều vô kể khi bạn có thể làm việc tự do, mở cửa hàng, thi tuyển vào các công ty nghệ thuật, làm chuyên viên trang điểm riêng cho diễn viên, người mẫu,…

Dancer – Các công việc không cần bằng cấp 

học nghề gì không cần bằng cấp
Dancer – Một trong những nghề không cần bằng cấp

Thu nhập cơ bản: 5 – 10 triệu đồng

Một trong những công việc không cần bằng cấp đang hot hiện nay chính là Dancer. Dù mới phát triển tại Việt Nam gần đây nhưng nghề Dancer đã hứa hẹn rất nhiều triển vọng do thu nhập cao và lượng cầu nhiều.

Dù không cần bằng cấp nhưng ngành nghề này cũng yêu cầu không ít công sức và thời gian của bạn trẻ khi phải liên tục tập luyện với cường độ cao. Ngoài ra, bạn cũng cần có chút năng khiếu và thể hình tốt để luôn dẻo dai trong từng bước nhảy. Ngoài việc gia nhập vào các vũ đoàn, rất nhiều dancer kiếm được thu nhập khủng từ việc đăng tải/sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như youtube, tik tok,…

Lái taxi

làm nghề gì không cần bằng cấp
Nghề lái taxi

Thu nhập cơ bản: 5 – 15 triệu đồng

Lái xe taxi là một trong những công việc không cần bằng cấp có thu nhập cao nên được khá nhiều bạn trẻ săn đón. Để làm được công việc này, bạn cần có bằng lái xe B2 và phải thông thạo đường phố nơi mình làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thật nhanh nhạy để có thể xử lý các tình huống bất ngờ mà không làm mất thời gian của khách hàng.

Bán hàng online – Những nghề không cần bằng cấp

Thu nhập: không giới hạn

Với sự phát triển của công nghệ thông tin cùng các sàn thương mại điện tử, công việc bán hàng online đang ngày càng nổi lên như diều gặp gió. Cũng giống như nhân viên bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, công việc này không yêu cầu bằng cấp mà chỉ cần bạn có tài ăn nói cùng kỹ năng thuyết phục khách hàng.

làm nghề gì lương cao không cần bằng cấp
Bán hàng online

Bên cạnh đó, công việc này cũng không đòi hỏi bạn có ngoại hình quá lộng lẫy mà chỉ cần thông thạo các mạng xã hội cũng như nhanh chóng bắt kịp các xu hướng. Có một số nhân viên bán hàng online nổi tiếng nhờ những chiêu thức bán hàng thú vị như nhảy nhót, nói chuyện hài hước,…

Chạy xe ôm công nghệ

Thu nhập cơ bản: 5 – 10 triệu đồng

Thuận tiện, dễ dàng tìm kiếm/theo dõi lộ trình, giá thành rẻ lại còn nhiều ưu đãi giảm giá là những lí do để ngày càng nhiều người lựa chọn xe ôm công nghệ. Thu nhập của nghề xe ôm công nghệ có phần ổn định hơn so với xe ôm truyền thống nên cũng có nhiều người từ già đến trẻ muốn làm.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và xe máy, bạn đã có cơ hội làm xe ôm công nghệ. Chiếc bằng duy nhất mà công việc này yêu cầu là bằng lái xe.

nhung nghe khong can bang cap
Chạy xe ôm công nghệ

Sửa chữa điện tử, đồ gia dụng

Thu nhập cơ bản: 5 – 10 triệu đồng

Có những bạn trẻ sau khi tốt nghiệp THPT đã lựa chọn học nghề chứ không thi tiếp lên đại học. Thời gian đào tạo ngắn (chỉ từ 3 đến 6 tháng), có thể đi làm ngay sau khi đào tạo xong, cơ hội việc làm đa dạng cùng nhu cầu tuyển dụng cao là những lý do mà nghề sửa chữa điện tử, đồ gia dụng được lựa chọn nhiều nhất.

nhung cong viec khong can bang cap
Sửa chữa điện tử, đồ gia dụng

Nhân viên kho – Nghề không cần bằng cấp 

Thu nhập cơ bản: 4 – 8 triệu đồng

Công việc chính của nhân viên kho khá đơn giản: sắp xếp hàng hóa, kiểm hàng và lập danh sách báo cáo để kiểm soát số lượng hàng nhập và xuất kho sao cho không bị chênh lệch. Công việc này không yêu cầu bạn có bằng cấp, tuy nhiên lại đòi hỏi bạn phải là một người nhanh nhẹn, có sức khỏe tốt, đặc biệt là tính tỉ mỉ và cẩn thận.

cac cong viec khong can bang cap
Nhân viên kho

Nhân viên thu ngân

Thu nhập cơ bản: 4 – 10 triệu đồng

Công việc thu ngân đơn giản, có thể linh hoạt thời gian làm việc, và không yêu cầu bằng cấp. Đây là công việc mà rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên lựa chọn để làm công việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập. Để làm được công việc này, bạn cần có tính trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ và nhanh nhẹn.

cong viec khong can bang cap
Nhân viên thu ngân

Làm nghề gì không cần bằng cấp – Bảo vệ chuyên nghiệp

Thu nhập cơ bản: 4 – 15 triệu đồng

Nhiều người nghĩ rằng bảo vệ là công việc dành cho những người về hưu, những người lớn tuổi. Thế nhưng, đây cũng là công việc được không ít bạn trẻ lựa chọn vì nó không yêu cầu bằng cấp. Ngày càng có nhiều cửa hàng, trung tâm dịch vụ, cơ hội nghề nghiệp cho nghề bảo vệ cũng vì vậy mà tăng cao. Công việc đòi hỏi bạn có sức khỏe tốt, kỷ luật, nhanh nhẹn và có kỹ năng xử lý tình huống tốt.

nhung nganh nghe khong canbang cap
Bảo vệ chuyên nghiệp

Bài viết trên đã giới thiệu một số nghề nghiệp lương cao mà không cần đến bằng cấp.  Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể chọn được những nghề không cần bằng cấp phù hợp với bản thân mình. Chúc bạn thành công và gặp nhiều may mắn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: