Brain fog và chứng hay quên của người trẻ

5/5 - (1 vote)

Mẹ tôi vẫn hay nói rằng trí nhớ của đám trẻ bây giờ còn không bằng người già như bố mẹ. Bạn có hay nghe bố mẹ than phiền về chứng hay quên của mình không? Hay chính bạn cũng cảm thấy thắc mắc rằng tại sao mình lại hay quên đến vậy? Đó chính là Brain fog – hội chứng sương mù trí não.

1.Brain fog – Bạn có thực sự hay quên

Brain fog là hội chứng sương mù trí não hay còn có một cái tên thú vị hơn là chứng đờ đẫn. Hội chứng này nói về cảm giác mơ hồ về những gì mà bạn đã thực hiện, bạn biết chúng, nhưng không thể nhớ ra chính xác đó là gì. Những cảm giác mơ hồ mà người trẻ hay gặp phải hiện nay đó là trí nhớ kém, không thể tập trung quá lâu và thường xuyên bị căng thẳng vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Bạn đôi khi sẽ đi ra khỏi nhà rồi ấn sập ổ khóa lại trong khi vẫn để chìa khóa trong nhà. Hay đôi khi bạn vô tình gặp lại người quen nhưng chả thể nhớ ra là ai. Cũng có lúc bạn bị mất ví và cố nhớ lại những nơi bạn đã từng đi qua nhưng không thể nhớ nổi. Đó không phải là căn bệnh hay quên mà bố mẹ chúng ta vẫn hay nhắc đến, mà là sự căng thẳng đang khiến bạn mất tập trung mỗi ngày. Sự mất tập trung thường xuyên khiến các thông tin không thể lưu giữ một cách chắc chắn trong não bộ của bạn, vì vậy nên bạn không thể nhớ ra chúng dù có mơ hồ cảm nhận được.

Nguyên nhân chính rất đơn giản, đó chính là lối sống. Người trẻ hiện nay thường sống quá nhanh và quên chăm chút những điều nhỏ nhặt. Dần dần tốc độ đó khiến bạn không tập trung vào vấn đề và luôn suy nghĩ về đủ thứ trong đầu. Khi những suy nghĩ này chồng chéo và trở nên hỗn loạn, chúng sẽ khiến bạn hoang mang và … quên mất chúng.

>> Hãy trao cho cuộc sống hai chữ “cân bằng”

2.Làm sao để thoát khỏi Brain fog

Bất kỳ cách chữa bệnh nào cũng xuất phát từ nguyên nhân gây bệnh. Brain fog không phải là bệnh, nhưng bạn có thể loại bỏ hội chứng này bằng cách phá vỡ bản chất của nó. Bản chất của Brain fog chính là sự căng thẳng, mất tập trung và thói quen nương chiều bản thân quá mức. Cách loại bỏ hội chứng này cũng chính là 3 yếu tố trên.

  • Thoát khỏi sự căng thẳng trong bạn

Sự căng thẳng đến từ những hỗn loạn trong cuộc sống của bạn. Mọi thứ rối tung khiến bạn chẳng thể tìm được lối thoát và cách giải quyết. Bạn quẩn quanh và rồi lại rơi chính và sự căng thẳng do những hỗn loạn ấy tạo ra.

Ở nhà bạn có luôn để chìa khóa ở một chỗ nhất định, sau khi thanh toàn bạn có chắc chắn cất ví vào trong túi một cách cẩn thận,… Những hành động nhỏ đó, nếu bỏ qua, vô tình bạn lại tạo ra một hỗn loạn trong cuộc sống của mình. Trí não của bạn không phải lướt qua một lần là có thể ghi nhớ khắc sâu, bạn cần tạo ra trật tự và tuân thủ chúng để những thông tin đó được lưu lại một cách chắc chắn hơn.

Có một sự liên kết mạnh mẽ giữa không gian sống vật lý và không gian sống tinh thần của chúng ta. Chúng là tác nhân gây ra sự căng thẳng dẫn đến stress. Khi điều này kéo dài, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và sức khỏe của bạn. Không tự nhiên mà “Nghệ thuật bài trí của người Nhật” trở thành một kỹ năng sống. Sự đơn giản hóa không chỉ là hình thức, chúng có ý nghĩa trong việc loại bỏ những bận tâm nhỏ nhặt khiến bạn mất tập trung, là tìm ý nghĩa sống trong không gian trống. Bạn làm việc mỗi ngày nhưng chỉ là đang chống chọi lại những căng thẳng đó. Vậy tại sao bạn không loại bỏ chúng để làm việc hiệu quả hơn. Hãy bắt đầu bằng việc dọn dẹp lại không gian sống và không gian làm việc của bạn. Hãy bắt đầu lên kế hoạch cho sự nghiệp để bạn không vô tình quên mất ước mơ bạn đang theo đuổi.

  • Đừng ép não bạn làm quá nhiều việc cùng lúc

Sự mất tập trung của não phần lớn là do sự vô tâm và lơ đãng của chúng ta. Bạn đang làm việc nhưng vẫn để ý thông báo Facebook, Instagram,… Bạn thanh toán tiền xong nhưng không cất tiền vào ví mà chỉ mải nhìn ngắm xung quanh hay tập trung vào điện thoại. Cuộc sống của rất nhiều người hiện nay vẫn luôn như vậy. Bạn bắt não bộ phải làm quá nhiều việc cùng một lúc mà không tập trung vào việc chính hay làm theo một trình tự nhất định. Hơn nữa, bạn thường xuyên ngắt mạch suy nghĩ của mình thành từng đoạn nhỏ. Điều này giống như việc chưa biết tiếng Anh nhưng phải nhảy qua luyện nghe, rồi khi chưa thể nghe quen thì lại bị bắt về học nói. Một chuỗi những đứt đoạn nhỏ sẽ khiến não bạn không thể tạo nên những liên kết dữ liệu chắc chắn. Đó là lý do vì sao bạn không thể nhớ rõ chúng.

Khi làm một việc gì, hãy cố gắng loại bỏ những yếu tố khiến bạn phân tâm. Bạn có thể lựa chọn cách chia thời gian cho từng việc để rèn luyện sự tập trung cho mình. Cố gắng duy trì việc tập trung trong khoảng thời gian ít nhất là 20-30 phút cho một việc gì đó. Việc rèn luyện này sẽ giúp bạn dần duy trì tập trung não tốt hơn.

  • Nuôi dạy trí não của bạn theo quy củ đúng đắn

Não bộ cũng giống như cơ bắp, quan trọng hơn là não bộ chịu ảnh hưởng bởi cơ bắp. Để có một tinh thần sảng khoái và sự tập trung tốt, điều đầu tiên là bạn phải rèn luyện cơ thể, sau đó là rèn luyện não.

Các hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức chịu đựng tinh thần và sự minh mẫn của bạn. Việc không chú ý rèn luyện cơ thể khiến các yếu tố nội tiết mất cân bằng, từ đó ảnh hưởng đến cách chức năng vận động của não bộ. Bên cạnh rèn luyện cơ thể, bạn cũng cần chú ý rèn luyện não bộ bằng cách hạn chế tiếp xúc với thiết bị công nghệ, thư giãn giữa giờ khi phải làm việc quá lâu và thực hiện các hoạt động bổ trợ như đọc sách, thiền hay học chơi nhạc cụ,… Việc “nuôi dạy” não theo một quy củ nhất định giúp chúng ta duy trì sự tập trung và giảm bớt căng thẳng, từ đó cũng tránh xa được nhiều bệnh cật lý hơn.

>> Hãy tổ chức cuộc sống của bạn khoa học hơn ngay hôm nay

Brain fog là một hội chứng vốn đã phổ biến nhưng lại không mấy ai quan tâm. Bạn có thể bỏ qua chúng 1,2 ngày, nhưng đến một lúc nào đó sẽ phải đối diện. Đừng chủ quan với những điều nhỏ nhặt hằng ngày. JobsGO mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn tìm được một cách sống tốt hơn để luôn vui vẻ và tránh xa được stress mỗi ngày nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: