Bí quyết giúp tạo động lực học tập cho con mà phụ huynh nên biết!

4.5/5 - (161 votes)

Chắc chắn người làm cha mẹ nào cũng mong con mình cố gắn và ngày càng tiến bộ hơn trong việc học tập. Tuy nhiên, không phải cứ muốn là con bạn sẽ trở thành một phiên bản hoàn hảo như bạn mong muốn. Điều quan trọng trước tiên cần phải làm là giúp tạo động lực học tập để con phát huy tốt nhất thế mạnh của bản thân. Dưới đây là một số bí quyết mà bố mẹ nên biết để giúp con phát triển hơn. 

Sự kỳ vọng của phụ huynh nên ở mức độ phù hợp

Sự kỳ vọng của phụ huynh nên ở mức độ phù hợp
Sự kỳ vọng của phụ huynh nên ở mức độ phù hợp

Cha mẹ định hướng tương lai cho con là tốt, tuy nhiên, mọi thứ nên dừng lại ở mức độ phù hợp với khả năng, sở thích của các con. Một ví dụ thực tế như thế này: Khi học sinh thành phố được đến các miền quê để trải nghiệm, nhiều đứa trẻ nông thôn được tự do, thoải mái leo trèo, vặt hoa quả và ăn ngay tại đó, chúng ăn rất ngon. Còn những đứa trẻ thành phố, trái cây thường được mua tại siêu thị, tạp hóa, được bố mẹ rửa, gọt cẩn thận. Thế nhưng kết quả thì chúng vẫn lười ăn.

Và so sánh với việc học tập cũng vậy, hàng ngày cha mẹ chỉ biết đưa cho con 1 đống sách vở, bắt con phải học như này, như kia, kỳ vọng quá lớn về sự thành công, tương lai của con. Vậy nếu lỡ như 1 ngày nào đó, con cái không thể đạt được điều mà cha mẹ mong muốn thì chúng sẽ cảm thấy thế nào? Chắc chắn những đứa con sẽ tự dằn vặt, thấy bản thân vô dụng, cha mẹ đã hy vọng nhiều như thế nào mà cuối cùng con lại chỉ được có thế,…

Do đó, các phụ huynh hãy luôn tạo cho con tinh thần thoải mái, kỳ vọng cũng được nhưng chỉ nên dừng ở mức nhất định, làm sao phù hợp với năng lực của con.

👉 Xem thêm: Tạo động lực cho bản thân từ áp lực

Nhận ra sự khác biệt, khám phá tiềm năng của con

Nhận ra sự khác biệt, khám phá tiềm năng của con
Nhận ra sự khác biệt, khám phá tiềm năng của con

Không ít phụ huynh có tư tưởng so sánh con mình với con nhà người ta. Tại sao con người ta thông minh, ngoan ngoãn, giỏi giang,… mà con mình lại không được như vậy? Tuy nhiên, cha mẹ có biết rằng chính điều đó lại khiến con mình trở nên thiếu động lực học tập, bị mặc cảm và chán nản hơn. Chúng có thể nghĩ là cha mẹ không thích mình, luôn chê bai, so sánh với người khác,…

Thực tế thì mỗi người sẽ có sở trường, năng khiếu riêng. Phụ huynh nên tìm hiểu để nhận ra thế mạnh của con mình, tạo cơ hội, điều kiện để con được phát huy, phát triển tiềm năng đó. Biết đâu sau này, chính điểm đặc biệt đó ở con lại giúp con có một thành công, tương lai sáng lạn thì sao?

Không tạo áp lực học tập cho con

Học tập là điều mà bất cứ ai cũng phải làm. Tuy nhiên có một hạn chế đó là việc học tập trên trường thường được đánh giá bằng điểm số. Mọi người sẽ căn cứ vào đó để đánh giá học sinh có giỏi hay không. Nếu phụ huynh quá tập trung vào những con số thì vô hình chung là đang tạo áp lực cho con.  

Khi đã trưởng thành, mỗi người cần nhận ra rằng điểm số quan trọng nhưng không phải là tất cả. Không phải ai học giỏi, điểm cao khi đi học đều thành đạt và không phải bị vài ba điểm kém sẽ là người thất bại.

Không tạo áp lực học tập cho con
Không tạo áp lực học tập cho con

Những câu nói chê bai và so sánh, một ánh mắt thất vọng, một tiếng thở dài của bố mẹ đều sẽ tạo ra áp lực vô hình khiến con luôn sợ kiểm tra, sợ điểm kém, mất đi hứng thú học tập hoặc ngày càng trở nên tự ti, khép kín. Thay vì thích thú tận hưởng từng ngày đến trường, con sẽ chỉ nghĩ tới thành tích và cảm thấy thất bại, nếu không đạt thành tích cao như các bạn.

Phụ huynh đừng chỉ đánh giá khả năng của trẻ vào những con số. Trước một bài kiểm tra, một bảng xếp hạng không như kỳ vọng, phụ huynh hãy cố gắng tìm ra điểm tích cực, ôm con vào lòng, động viên để tại thêm động lực cho con cố gắng hơn trong thời gian tới.

👉 Xem thêm: Động lực làm việc là gì? Cách tạo động lực để làm việc hiệu quả nhất

Quan tâm cảm xúc và suy nghĩ của con

Mọi mối quan hệ đều sẽ tốt đẹp hơn khi được xây dựng trên nền tảng tình bạn. Trước khi là một bậc phụ huynh, phụ huynh hãy là một người bạn tâm lý với con cái. Quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của con, thử đặt mình vào vị trí của bé, tôn trọng ý kiến… là những cách bạn dần gầy dựng lòng tin tưởng ở con.

Phụ huynh hãy khiến con tin tưởng rằng bạn sẽ luôn đứng bên và giúp đỡ con, dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra. Điều này sẽ giúp con trở nên tự tin hơn, phát triển vượt trội, tạo động lực cho con trong học tập và trong các hoạt động khác.

Để cho con tự lựa chọn và chịu trách nhiệm

Để cho con tự lựa chọn và chịu trách nhiệm
Để cho con tự lựa chọn và chịu trách nhiệm

Hãy để con bạn có những lựa chọn của riêng mình. Khi đó là một sự lựa chọn không ưu việt, hãy để con tự chịu trách nhiệm bằng cách đối mặt với những hậu quả tạo nên. Nếu hậu quả của việc không làm bài tập về nhà của mình bị phạt và trừ hạnh kiểm, thì khi con không nghe lời nhắc nhở con phải tự gánh chịu kết quả dù có như thế nào. Đó sẽ là một động lực cho trẻ  đi đúng hướng mà bạn không cần nói cho chúng biết phải làm gì, làm thế nào để làm điều đó, mà chỉ cần giảng dạy con về lý do tại sao con nên quan tâm.

Trân trọng sự cố gắng và thành tích của con

Bất kể con đạt được kết quả tiến bộ trong việc gì, phụ huynh hãy nhận ra và trân trọng sự tiến bộ đó. Nếu bạn liên tục “tiếp lửa” sẽ giúp truyền cảm hứng cho con học tập và thách thức chính mình. Bạn hãy tập trung vào các điểm mạnh, khuyến khích phát triển tài năng của con. Bạn có thể tặng cho con một phần quà nhỏ hoặc những lời khen ngợi để khuyến khích và động viên con đã cố gắng. 

Cùng học với con

Phụ huynh cần ở cạnh, cho những lời khuyên và hướng dẫn con những cách làm tốt hơn, sáng tạo hơn cho bài học. Niềm vui khi được cùng học với bố mẹ sẽ giúp bé cảm nhận sự kết nối và có cùng ngôn ngữ trò chuyện. Bạn có thể nhờ trẻ dạy lại những gì trẻ học ở lớp ngày hôm đó. Giảng lại bài bằng ngôn ngữ của mình giúp con ghi nhớ những gì đã học và tạo thêm động lực học tập cho con.

👉 Xem thêm: Hướng nghiệp cho con: Định hướng hay đồng hành

Cùng học với con
Cùng học với con cũng là cách để tạo động lực cho con

Thường xuyên khuyến khích con đưa ra câu hỏi/quan điểm

Động lực học tập lớn nhất dành cho những đứa trẻ chính là tạo cho chúng cơ hội để đưa quan điểm của cá nhân, các câu hỏi về điều chúng chưa biết và được cha mẹ giúp giải đáp. Con bạn có thể chưa phải là một học sinh xuất sắc, đứng đầu lớp. Tuy nhiên, con bạn lại được đánh giá là có trí tuệ, dám nghĩ, dám làm, dám hỏi, dám thay đổi. Đây cũng là cách để giúp cho các con vừa học vừa áp dụng vào thực tế, không chỉ tiếp thu những lý thuyết suông trên lớp mà còn hiểu rõ qua đời sống hàng ngày.

Tìm kiếm môi trường giáo dục phù hợp cho con

Thay vì bắt con làm mọi thứ rập khuôn một cách nhàm chán, bạn có thể khéo léo đưa con vào môi trường – nơi bé có thể tự do làm điều mình thích và tìm điều mình yêu. Môi trường giáo dục chất lượng là một trong những yếu tố tiên quyết cho việc học tập của bé.

Nhiều phụ huynh ngày càng quan tâm nhiều đến việc chọn môi trường học phù hợp với tính cách và tương xứng khả năng của con. Phụ huynh có thể tìm kiếm môi trường khiến con bạn yêu thích, sau đó đưa bé đến tham quan, học thử và biến không gian đó thành một trong những động lực mang lại nguồn cảm hứng trong học tập.

Tìm kiếm môi trường giáo dục phù hợp cho con
Tìm kiếm môi trường giáo dục phù hợp cho con

Như vậy, việc tạo động lực học tập cho con cái là điều không quá khó khăn, chỉ cần bậc phụ huynh lưu ý những vấn đề trên là có thể giúp con phát triển một cách tự nhiên, thoải mái, không áp lực. Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích và giúp các phụ huynh thay đổi cách để định hướng, chỉ bảo con mình, giúp các bé học tập tốt nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: