Bí kíp để có thu nhập cao hơn trung bình thị trường!

4.5/5 - (3 votes)

thu nhập cao

Trở thành chuyên gia trong ngành

Trong bất cứ ngành nghề nào (kể cả những ngành có mặt bằng lương thấp như giáo viên, bác sĩ), nếu bạn giỏi hơn mặt bằng chung, tự khắc sẽ có nhiều cơ hội tăng thu nhập. Và để trở thành chuyên gia, cần hội tụ đủ 2 yếu tố:

  • Thời gian: Theo quy tắc 10.000h của Malcolm Gladwell, mỗi ngày làm 8 tiếng, mỗi tháng 22 ngày, mỗi năm 12 tháng, trừ hao ngày nghỉ thì ước tính cần ít nhất 5 năm liên tục làm việc trong 1 ngành nghề mới có khả năng đạt tới cấp chuyên gia.
  • Chuyên môn: Tổng hợp từ khả năng bẩm sinh; khả năng học hỏi; khả năng thích nghi; và sự chăm chỉ kiên trì sẽ quyết định năng lực chuyên môn của từng người.

Lộ trình để thành chuyên gia như vậy cần ít nhất từ 5 năm cho tới 10, 20 năm, tuỳ đặc điểm ngành và năng lực từng người. Nên sẽ có rủi ro thị trường là ngành này bị đào thải chẳng hạn, hoặc cũng sẽ không thích hợp với những ai muốn làm giàu nhanh.

Chọn làm trong những công ty có tỷ suất lợi nhuận cao (> 30%)

Thường thấy ở các ngành như Bất động sản, Công nghệ, Chứng khoán, Ngân hàng, cty có mô hình offshoring. Nếu làm ở trong các ngành này, cơ hội để có thu nhập nhỉnh hơn các bạn cùng trang lứa từ những năm đầu của sự nghiệp sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, tỉ lệ cạnh tranh và đào thải ở những ngành này rất cao. Nếu muốn gia nhập và trụ vững trong đây, bạn phải chăm chỉ học hành ngay từ ghế nhà trường, trau dồi kĩ năng mềm, liên tục cập nhật xu hướng thị trường,…

Đầu quân cho Startup hoặc công ty nước ngoài mới vào thị trường

Các công ty này thường chưa có sẵn thương hiệu tuyển dụng, lại cần phải tuyển được người nhanh để set up business, nên sẵn sàng trả cao hơn trung bình thị trường (từ 30% đến thậm chí 100%), nhiều nơi còn offer cả ESOP. Nếu lên đúng thuyền, cơ hội bứt phá sự nghiệp sẽ vô cùng lớn.

Tuy nhiên bạn sẽ cần khả năng thích nghi rất cao mới song hành lâu dài được với họ, vì tốc độ phát triển nhanh và tính biến động lớn của các cty dạng này. Chưa kể những rủi ro như công ty bị đứt vốn, công ty phá sản, công ty không vận hành được vì vấn đề pháp lý, etc.

Phi thương bất phú

Làm thêm nghề tay trái, hay bứt ra làm riêng cũng là một cách. Thậm chí nếu kinh doanh tốt thì thu nhập còn tăng gấp nhiều lần so với đi làm công.

Tất nhiên nếu đã kinh doanh riêng thì xác định làm việc 24/7, thu nhập không ổn định, thời gian đầu sẵn sàng làm đủ vai trò từ quản lý tới lao công,…

Kết thân với headhunters

Hay nói rộng hơn là mở rộng networks của mình, không chỉ tới những người trong ngành mà cả ngoài ngành nữa. Với headhunters, họ là những người tuyển dụng trong nhiều ngành nghề, nhạy cảm với xu hướng thị trường, nắm được thông tin các công ty mới về, có nhiều network đa dạng,…, sẽ có thể cho bạn được những tư vấn nghề nghiệp, cơ hội việc làm, hay mối kinh doanh giúp bứt phá thu nhập của bạn.

Tác giả: Linh Chu (Lucy)

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: