Nhân viên lớn tuổi và những bài học đắt giá khi đi làm!

Đánh giá post

“Gừng càng già càng cay” – các nhân viên lớn tuổi khi đảm nhận việc làm nhân viên văn phòng thường sẽ dày dặn kinh nghiệm, kỹ năng thuần thục hơn so với nhân viên trẻ tuổi. Trải qua thời gian gắn bó, làm việc lâu năm, họ cũng sẽ đúc rút ra được nhiều bài học đắt giá trong công việc, cuộc sống. Vậy những bài học đó là gì? Cùng JobsGO tìm hiểu các bạn nhé.

Xác định rõ mục tiêu trong công việc

Bạn đi làm với mục đích gì? Mục tiêu của bạn trong tương lai như thế nào? Liệu rằng bạn có rời bỏ công ty sau khi đã đạt được mục tiêu hay nâng cao khả năng, trình độ như mình đã đặt ra trước đó?,… Đây đều là những vấn đề mấu chốt mà nhiều nhân viên trẻ tuổi chưa xác định được, cảm thấy mơ hồ, lạc lõng khi đi làm. Ngược lại, với những nhân viên lớn tuổi, họ đã trải qua rất nhiều thăng trầm, thậm chí là vấp ngã, họ hiểu rõ được khi đi làm, mỗi người sẽ cần xác định rõ ràng mục tiêu, lấy đó làm động lực phấn đấu.

Do đó, những người trẻ trước khi bắt đầu công việc nào đó, các bạn hãy tìm hiểu rõ và vạch ra lộ trình phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng cứng của bản thân. Đây chính là bài học đắt giá từ những nhân viên lớn tuổi mà các bạn cần học hỏi.

👉 Xem thêm: Cách đặt mục tiêu công việc giúp bạn phát triển sự nghiệp!

Xác định rõ mục tiêu trong công việc
Xác định rõ mục tiêu trong công việc

Chủ động trong mọi việc

Sự chủ động là một trong những yếu tố cần thiết đối với mọi hoàn cảnh, nhất là môi trường công sở. Đó là việc bạn tự giác nhận ra trách nhiệm công việc, chủ động học hỏi, trau dồi, phát triển kỹ năng từ đồng nghiệp, cấp trên. Ví dụ như bạn hoàn thành công việc, báo cáo theo quy định, không chờ đợi người khác nhắc nhở hạn deadline hay tự mình tìm kiếm, hỏi mọi người kiến thức mới,…

Các nhân viên lớn tuổi đã đúc rút ra bài học rằng, khi bạn chủ động, bạn sẽ hiểu rõ bản thân cần phải làm gì và muốn đạt được gì trong tương lai. Ngoài ra, các bạn cũng sẽ dễ dàng kiểm soát được kế hoạch, khối lượng công việc của bản thân. Có như vậy, đồng nghiệp, cấp trên mới yêu quý, đánh giá cao bạn.

👉 Xem thêm: Chủ động trong công việc là gì? Làm sao để phát triển tinh thần chủ động?

Học hỏi từ những đồng nghiệp trẻ

Học hỏi từ những đồng nghiệp trẻ
Học hỏi từ những đồng nghiệp trẻ

Mặc dù làm việc lâu năm, kinh nghiệm dày dặn, song không phải điều gì các nhân viên lớn tuổi cũng biết, đặc biệt là sự thay đổi của công nghệ, xu hướng phát triển xã hội. Mặt khác, thế hệ người trẻ (genZ) lại có lợi thế hơn khi được tiếp cận nền tảng công nghệ từ sớm, họ năng động, tích cực hơn trong vai trò mới,… Do đó, nhân viên lớn tuổi cũng nên học hỏi từ các bạn trẻ để nắm bắt nhanh hơn các xu thế mới. Việc cập nhật các phần mềm, kế hoạch online,… có thể sẽ giúp cho các nhân viên “kỳ cựu” trong công ty được khai sáng nhờ nhân viên trẻ tuổi.

Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp đang hướng tới hiện nay và đa phần, họ tuyển dụng đối tượng genZ cho các vị trí đòi hỏi sự năng động, sáng tạo.

Những điều nên nói nhiều lần

Với các nhân viên lớn tuổi, họ đã có cả 1 quá trình làm việc lâu dài với nhiều thử thách, khó khăn. Và họ rút ra được rằng, trong môi trường công sở, có những điều chúng ta nên thường xuyên làm, thường xuyên nói như:

  • “Đó là lỗi của tôi”: với những sai lầm mắc phải, các bạn hãy thừa nhận và đưa ra hướng giải quyết, điều này sẽ giúp gia tăng lòng tin với cấp trên, thể hiện bạn là người có trách nhiệm.
  • “Tôi thích cách bạn xử lý”: đây là một cách để bạn khen ngợi khả năng lãnh đạo hay đặc điểm tính cách của đồng nghiệp trong xử lý vấn đề. Điều này sẽ giúp củng cố hành vi văn hóa công sở và biến công ty trở thành một nơi làm việc tuyệt vời.
  • “Tôi có thể xin lời khuyên của bạn về…”: việc tham khảo lời khuyên, ý kiến từ mọi người không phải thể hiện bạn yếu kém về năng lực hơn mà là sự khiêm tốn, cầu tiến, ham học hỏi. Ngoài ra, đó cũng là cách để bạn dành lời khen, sự coi trọng với cấp trên hay đồng nghiệp.
  • “Tôi có thể làm gì để giúp bạn?”: trong môi trường công sở, việc bạn quan tâm, giúp đỡ mọi người cũng là cách để gắn kết, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ. Ví dụ khi thấy đồng nghiệp sắp đến hạn deadline, căng thẳng để làm việc, bạn có thể động viên và đề nghị hỗ trợ họ.

👉 Xem thêm: 5 câu nói dối “vô hại” nơi công sở nhưng lại giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp

Những điều nên nói nhiều lần
Những điều nên nói nhiều lần

Tạo sự kết nối trong công ty

Ngoài những vấn đề trên thì việc tạo sự kết nối giữa mọi người trong công ty là điều cũng rất quan trọng mà các nhân viên lớn tuổi tự đúc rút ra được. Bởi đây là một phần của văn hóa doanh nghiệp, góp phần tạo nên tập thể vững mạnh. Không chỉ lãnh đạo mà ngay cả nhân viên làm việc trong công ty cũng cần xây dựng đội nhóm, tìm cách để cảm thấy gắn bó với công việc, đồng nghiệp.

Trên đây là những bài học đắt giá từ nhân viên lớn tuổi dành cho các bạn trẻ. Hy vọng rằng đây sẽ là thông tin hữu ích, giúp các bạn có thể học hỏi, áp dụng và trở thành một phiên bản “hoàn hảo” nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: