9 điều nên làm khi thất nghiệp

Đánh giá post

Bạn vừa mới trở thành một người thất nghiệp sau khi viết đơn xin nghỉ việc hay bị cho thôi việc và bạn đang cảm thấy thất vọng, buồn bã. Cảm giác tự ti cộng với tài chính eo hẹp khiến bạn chỉ muốn vùi mình ở trong nhà và không muốn tiếp xúc với mọi người. Nhưng thất nghiệp thực chất có đáng sợ đến như vậy không? Đừng lo hãy đề JobsGO mách bạn một vài điều nên làm khi  thất nghiệp để bạn vượt qua được khoảng thời gian khó khăn này.  

9 điều nên làm khi bạn thất nghiệp

1. Lấy lại tinh thần

Đã bao lâu rồi bạn chưa ngủ nướng mà không phải lo lắng về một ngày chấm công mệt nhọc? Không phải nghe thấy tiếng chuông báo thức ồn ào gọi bạn dậy đi làm vào mỗi sáng. Bạn có tự hỏi rằng những con người chen chúc trong dòng xe cộ xô bồ vào giờ cao điểm ngoài kia có cảm thấy thoải mái và an nhàn như bạn lúc này hay không, hay trên gương mặt của họ lúc nào cũng hiện lên vẻ uể oải, chán nản.

Hãy cảm thấy thật may mắn vì bạn đã tạm thoát khỏi những điều mệt mỏi ấy. Bạn nên tận hưởng sự tự do, không phải lo nghĩ về deadline hay áp lực từ cấp trên. Cảm nhận cuộc sống xung quanh khi mà trước đây bạn chưa có cơ hội trải nghiệm. 

Hãy dùng số tiền lương tích góp được của mình để đi du lịch đến một vùng đất mới nào đó, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tinh thần mình phấn chấn trở lại ngay. Hay đơn giản chỉ là nghỉ ngơi, không lo nghĩ về bất cứ vấn đề nào hết. 

Hãy nghỉ ngơi để lấ lại tinh thần làm việc

2. Học hỏi thêm về kỹ năng chuyên ngành

Thất nghiệp không đáng sợ như bạn nghĩ. Thay vì tụ tập ăn nhậu với bạn bè hay giam mình trong phòng một cách buồn chán, hãy để cho bản thân mình bận rộn. Bạn nên tự tìm hiểu hoặc đăng ký học các lớp nhằm nâng cao kỹ năng chuyên ngành của bạn.

Việc này sẽ khiến cho bạn nâng cao tay nghề, không bị mai một chuyên môn trong khoảng thời gian mà bạn thất nghiệp. Ngoài ra, khi đến với các lớp học này bạn có cơ hội giao lưu, làm quen với nhiều người mới có khả năng sẽ giúp ích cho công việc trong tương lai của bạn.

Nếu bạn làm nhân viên kinh doanh thì chắc hẳn sẽ cần đến một khóa học chuyên sâu về các kỹ năng mềm. Hay nếu bạn làm trong lĩnh vực lập trình thì sẽ không thể thiếu được việc học thêm những kỹ năng về lập trình. Hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo lập trình uy tín trên thị trường như Codegym hay FUNiX. 

3. Tập thể dục cho não của bạn

Tập thể dục cho não của bạn

Như bạn đã biết, não bộ là phần điều khiển cả cơ thể của chúng ta. Nhiều bạn thường có suy nghĩ rằng: nghỉ làm đồng nghĩa với việc não bộ sẽ được nghỉ ngơi. Nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra việc não bộ của bạn lâu không được vận động sẽ làm cho trí nhớ của chúng ta bị giảm sút, suy nghĩ các vấn đề không được logic, khoa học.

Do đó, hãy đọc sách, chơi các game có tính chiến lược như cờ vua, cờ tướng,… hay thậm chí là học những điều mới để khiến cho não của bạn bận rộn hơn.

Có rất nhiều cuốn sách hay và ý nghĩa để bạn cho bạn đọc vào khoảng thời gian này: Đắc nhân tâm, Nhà giả kim, Tội ác và trừng phạt, Bắt trẻ đồng xanh,… 

4. Tham gia hoạt động tình nguyện

Theo báo cáo của báo lao động, 70% các chuyên gia tuyển dụng khẳng định rằng việc tham gia các hoạt động tình nguyện sẽ khiến bạn trở nên năng động và sáng giá hơn trong công việc. Bạn là một người năng động, có phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng làm việc nhóm, làm việc độc lập… Đây đều là những điểm cộng rất lớn khi đi ứng tuyển. 

5. Nhận những công việc thời vụ

Điều cần làm khi thất nghiệp là nên tìm cho mình một việc thời vụ. Đây là một cách giúp bạn sớm tìm được công việc mới trong tương lai. Dù chỉ là công việc tạm thời, nhưng biết đâu được, nếu thể hiện được năng lực của bản thân hay đem lại lợi ích cho công ty thì ông chủ lại sắp xếp một công việc lâu dài cho bạn.

Vận may sẽ không dành cho những người lười đâu, hãy tìm kiếm cho mình một việc làm tạm thời ngay nào!

6. Thử sức kinh doanh

Chưa thử thì làm sao biết được là có thành công hay không. Nếu bạn còn ngần ngại rằng mình không có tiềm năng để buôn bán một thứ gì hay không có mặt hàng nào nổi trội để bán thì chắc chắn bạn không thể phủ nhận một điều: “Bạn cần tiền”.

Không cần phải có một cửa hiệu hoành tráng thuê trên các mặt đường trung tâm, bạn vẫn có thể trở thành ông chủ/ bà chủ của riêng mình bằng việc mở một shop online trên mạng. Hãy sử dụng khoản lương nhỏ bé của bạn làm vốn để kinh doanh một sản phẩm nào đó. Việc kinh doanh sẽ làm cho bạn học hỏi được rất nhiều thứ và đầu óc bạn sẽ được mở mang. Biết đâu nếu may mắn bạn không chỉ cứu được bản thân mình mà còn mang lại công việc cho nhiều người khác nữa.

Tự học chạy quảng cáo, tự học chiến lược quản trị nội dung, tự học cách lên kênh kinh doanh, liên kết, quảng bá sản phẩm,… những thứ này ít nhiều đều sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai dù vụ kinh doanh có thành công hay không. Học phí có thể sẽ đắt, nhưng trải nghiệm này sẽ đem đến cho bạn những kiến thức mà không sách vở nào mang lại được. 

7. Dành thời gian bên gia đình

Đã bao lâu rồi bạn chưa có thời gian để bầu bạn tâm sự cùng bố mẹ mình? Hay đã bao lâu rồi bạn chưa nấu được bữa cơm nào cho gia đình?

Công việc mà bạn phải lặp đi lặp lại hàng ngày đã khiến bạn trở nên bận rộn, ít có thời gian quan tâm đến bố mẹ mình. Vậy thì bây giờ hãy dành thời gian ở bên họ, biết đâu họ sẽ cho bạn được lời khuyên hữu ích cho những dự định sắp tới của bạn.

8. Mở rộng các mối quan hệ

Nếu bạn có người quen nộp hồ sơ vào công ty thì khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn rất nhiều. Nói cách khác, việc bạn có nhiều các mối quan hệ cá nhân trở nên vô cùng hữu ích trong quá trình đi tìm việc sau khi thất nghiệp. Do đó, hãy tích cực mở mang thêm nhiều các mối quan hệ thông qua bạn bè, phương tiện truyền thông hay mạng xã hội. Biết đâu một công việc mới đang chờ đợi bạn ở phía trước đó.

9. Tìm một công việc mới

Hãy gửi CV của bạn đi khắp nơi nếu bạn vẫn muốn nuôi trong mình cơ hội tìm kiếm một công việc mới. Có thể vì một lý do nào đó khiến bạn nghỉ việc ở công ty cũ, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi cánh cửa đã đóng lại với bạn. Hãy tìm kiếm cho mình một môi trường làm việc phù hợp trong lĩnh vực chuyên môn mà bạn đang có.

Hãy bắt đầu ngay khi bạn đã sẵn sàng cho một công việc mới. Trở lại với một tâm thế tràn đầy năng lượng và đã khắc phục được những điểm yếu trước đó chính là chìa khóa cho sự thành công của bạn. Chúc bạn thành công với những dự định của mình nhé!

Nếu bạn đang chưa biết nên tìm việc tại đâu thì hãy mau đến với trang tuyển dụng của JobsGO ngay nào! Có hàng nghìn công việc đang được tuyển với những mức lương hấp dẫn đang chờ đợi bạn. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: