Sales là vị trí rất quan trọng trong tất cả các công ty. Để sale có thể dễ dàng làm việc và hoạt động hiệu quả, thì việc thiết lập mục tiêu bán hàng hợp lý là điều vô cùng quan. Không chỉ nhằm mục đích gia tăng doanh số, Mục tiêu bán hàng còn tiếp thêm năng lượng cho team sale và khuyến khích nhân viên làm việc tích cực.
Trong thời đại số hoá hiện nay với đầy rẫy thông tin từ internet, Việc thiết lập một mục tiêu bán hàng hiệu quả thực sự không dễ dàng, và mục tiêu phải luôn linh động phù hợp đúng thời điểm. Dưới đây là 7 bí quyết mà một công ty hay sale director có thể tham khảo để thiết lập mục tiêu bán hàng hiệu quả hơn cho team sale của mình.
Mục lục
- 1. Thưởng theo năng suất
- 2. Đặt mục tiêu trong thời gian ngắn hạn
- 3. Đặt ra các mục tiêu khác liên quan tới các hoạt động bán hàng
- 4. Thưởng cho sự tăng trưởng doanh số
- 5. Xây dựng môi trường làm việc năng động, mọi người sẵn sàng hỗ trợ nhau
- 6. Hãy theo dõi sát mục tiêu đề ra
- 7. Luôn luôn tạo động lực ( hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng)
1. Thưởng theo năng suất
Thay vì thiết lập mục tiêu bán hàng tập trung sự chú ý vào một doanh số cụ thể đối với từng sale, hãy thưởng hiệu suất làm việc của mỗi người.
Ví dụ, thay vì một KPI cụ thể cho team sale, giả sử là 40 triệu đồng cho một nhân viên bán hàng, hãy đặt ra mục tiêu doanh số trong khoảng từ 38 với 45 triệu. Hãy có tiền thưởng khuyến khích ở mức 38 triệu. Nếu các nhà quản lý không tự tin về độ chính xác của việc thiết lập mục tiêu cho team sale, hãy đưa ra một khoảng trong doanh thu.
2. Đặt mục tiêu trong thời gian ngắn hạn
Khi các mục tiêu không hợp lý, các khung thời gian ngắn sẽ hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp. Chiến lược này phù hợp cho các sale thực hiện nhiều giao dịch với chu kỳ bán hàng ngắn. Còn đối với các giao dịch lớn và chu kỳ bán hàng dài hơn, các mục tiêu với khung thời gian ngắn có thể không cho phép đủ thời gian để thay đổi doanh số bán hàng.
3. Đặt ra các mục tiêu khác liên quan tới các hoạt động bán hàng
Nếu bạn có thể dự đoán đúng khoảng doanh số, hãy xem xét việc đo lường và đặt mục tiêu cho các hoạt động liên quan tới bán hàng. Chúng có thể bao gồm mục tiêu về số khách hàng tiềm năng mới, số cuộc meeting gặp mặt trực tiếp với khách hàng hoặc các cuộc gọi bán hàng cho các sản phẩm. Việc đặt mục tiêu cho các hoạt động bán hàng có thể duy trì động lực của nhân viên sale trong suốt chu kỳ bán hàng dài. Các mục tiêu này tốt nhất nên được xem như một phần của quy trình bán hàng, và không nên có thưởng.
4. Thưởng cho sự tăng trưởng doanh số
Trong thời gian đầu khi một sản phẩm mới được ra mắt, thay vì đặt ra một KPI thấp, hãy đặt ra KPI về sự tăng trưởng trong sale cho đội ngũ bán hàng. Sau khi đã đạt sự tăng trưởng nhất định thì mới đặt ra KPI doanh số cụ thể. Việc làm này sẽ giúp cho nhân viên sale thấy có động lực bán hàng hơn.
5. Xây dựng môi trường làm việc năng động, mọi người sẵn sàng hỗ trợ nhau
Để có thể thiết lập mục tiêu bán hàng tốt và hiệu quả, hãy xây dựng cho các sales một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, nơi mà mọi người sẵn sàng giúp đỡ nhau. Hãy thường xuyên mở các buổi training đào tạo và trao đổi nghiệp vụ, tổ chức các buổi brainstorming liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
6. Hãy theo dõi sát mục tiêu đề ra
Hãy luôn theo dõi mục tiêu bán hàng đề ra và lấy các phản hồi từ sale để xây dựng hay kịp thời điều chỉnh. Theo dõi sát sao còn là cách bạn có thể show cho các sales thấy rằng mình cực kỳ nghiêm túc khi đặt ra mục tiêu doanh số như vậy.
7. Luôn luôn tạo động lực ( hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng)
Có nhiều cách để tạo động lực cho team, và hãy luôn cố gắng duy trì ngọn lửa trong mỗi nhân viên, chỉ có cách đó thì doanh số mới được cải thiện.
- Mục tiêu hàng ngày: Ví dụ nếu một nhân viên đạt đủ KPI sau một ngày làm việc thì hãy thưởng cho họ một phân quà nhỏ. Trong trường hợp này phần thưởng càng bất ngờ, thú vị và càng hài hước thì càng tốt.
- Mục tiêu hàng tuần: Đây là mục tiêu quan trọng và có ảnh hưởng đến công ty ở một mức độ nhất định. vì vậy Hãy xác định các con số cụ thể rồi làm việc với các thành viên trong team sale để cùng đưa ra kế hoạch hành động nhằm chinh phục mục tiêu. Lúc này, từng cá nhân sẽ thấy được vai trò quan trọng của mình và sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu của cả team
- Mục tiêu hàng tháng: Mục tiêu được đặt hàng tháng nên đi kèm với những phần thưởng giá trị dựa trên phần doanh số vượt KPI ban đầu. Ví dụ hãy thưởng cho sale xuất sắc một chiếc điện thoại, và mỗi lần họ nhìn thấy nó, sales sẽ tự hào vì đây là thành quả đáng tự hào của mình 1 tháng cố gắng
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)