5 Nhóm ngành nghề triển vọng trong 5 – 10 năm tới

Đánh giá post

Giới trẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó lớn nhất là vấn đề việc làm. Tuy nhiên với sự khởi sắc của ngành kinh tế thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước giúp đẩy mạnh phát triển nhiều ngành nghề. Dưới đây là 5 nhóm ngành có nhu cầu nhân lực nhiều nhất và triển vọng nhất ở Việt Nam trong khoảng 10 năm tới. Vì vậy đây có thể là định hướng nghề nghiệp cho những ai đang băn khoăn về vấn đề này.

1. Nhóm ngành truyền thông

Nguồn thu nhập của người lao động Việt Nam đang tăng đồng nghĩa với việc nhu cầu cải thiện cuộc sống và trải nghiệm các dịch vụ sẽ cao cấp hơn như mua sắm đồ dùng công nghệ, thời trang, mỹ phẩm làm đẹp, xe cộ,… Cạnh tranh ở những mảng dịch vụ này sẽ ngày càng gay gắt do nhiều công ty nước ngoài đẩy mạnh đầu tư và các công ty trong nước lại không ngừng lớn mạnh. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, cùng với Marketing ngành nghề về truyền thông gần như là một xu hướng khó có thể loại bỏ khỏi thị trường hiện đại. Vì thế nguồn nhân lực về truyền thông là không bao giờ đủ trong việc chạy chiến dịch quảng bá sản phẩm sáng tạo, hiệu quả thu hút khách hàng.

Triển vọng nghề nghiệp vô cùng đa dạng, trải rộng từ PR – quan hệ công chúng, quản lý thương hiệu, chuyên gia tư vấn truyền thông đến giám đốc bán hàng,… 

Mức đãi ngộ tùy theo mô hình của công ty và tùy từng vị trí nhưng thường rất cao. Mức lương trung bình với vị trí Với một kỹ năng chuyên môn và trình độ Tiếng Anh cơ bản bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình một công việc ưng ý. 

>> Việc làm truyền thông

>> Chọn nghề nghiệp với thuyết con nhím: Đừng là cáo, hãy là nhím

2. Nhóm ngành sáng tạo

Theo nghiên cứu từ Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG) của Mỹ, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia phát triển ổn định và có khả năng nâng cao chất lượng cuộc sống đáng kể. Vì thế nhu cầu về thẩm mĩ, giải trí cũng tăng cao tạo cơ hội cho nhiều ngành nghề sáng tạo phát triển.

Có thể dễ thấy trong những năm gần đây bùng nổ về việc nhiều bạn trẻ có xu hướng làm sáng tạo nội dung – content creator trên mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram,… với đa dạng các lĩnh vực khác nhau như food, làm đẹp, trải nghiệm cuộc sống, du lịch, công nghệ, thời trang,…

Nhìn chung nhóm ngành về sáng tạo là vô cùng rộng lớn. Có thể là những nhà sáng tạo nội dung như trên hoặc làm những nhà thiết kế đồ họa, nội thất, website, phát triển thương hiệu đến quay, dựng phim, biên kịch hay đạo diễn,…

3. Nhóm ngành ngôn ngữ

Với sự phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam, nguồn nhân lực thông thạo ngoại ngữ, có đào tạo bài bản về kỹ năng nghiệp vụ sẽ rất được săn đón để đáp ứng nhu cầu giao thiệp quốc tế. Vì thế cơ hội nghề nghiệp cho các bạn có chuyên môn ngoại ngữ là vô cùng phong phú bao gồm sư phạm ngoại ngữ, dịch thuật, phiên dịch hoặc có thể lấn sân sang kinh doanh quốc tế, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện.

Theo nghiên cứu thị trường việc làm thì nhóm ngành về ngôn ngữ được xếp là nghề “có tầm nhìn sáng” vì việc làm được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh hơn mức trung bình cho đến năm 2024. Nhu cầu sẽ cao đối với những người có thể dịch được các ngôn ngữ ngoài Tiếng Anh.

4. Nhóm ngành giáo dục

Những năm trở lại đây, ngành nghề giáo dục được đánh giá là dư nhân lực nhiều nhất. Đây chính là nguyên nhân vì sao số lượng sinh viên đăng ký vào các trường ĐH, CĐ sư phạm đang giảm dần từng năm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng trong tương lai gần, nhóm ngành này sẽ rất khát nguồn nhân lực trình độ cao. 

Theo dự báo, nhu cầu giáo viên các ngành sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học và nhân viên bảo mẫu… sẽ tăng mạnh trong vài ba năm tới.

>> Tìm việc ngành giáo dục, đào tạo

5. Ngành tư vấn tâm lý xã hội

Các nước phát triển là những nơi áp lực công việc tăng cao khủng khiếp, ngành tư vấn tâm lý trở thành xu hướng chọn nghề thu hút đông đảo bạn trẻ. Hàng năm, nhu cầu tuyển dụng của ngành này là hơn 1.000 người. Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực tâm lý rất đa dạng.

Có nhiều công việc khác nhau: giảng dạy và nghiên cứu tâm lý học tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm, viện nghiên cứu; chuyên viên tư vấn tâm lý tại các công ty, trường học; chuyên viên trị liệu tâm lý tại bệnh viện, chuyên viên tư vấn tâm lý pháp y tại trụ sở cảnh sát,…  

Hơn nữa, mức lương và chế độ đãi ngộ trong ngành này được dự đoán là ngày càng tăng cao. 

>> Tra cứu mức lương cùng JobsGO

Tra cứu mức lương của các ngành nghề tại đây

Kết luận:

Trên đây là 5 nhóm ngành đầy triển vọng trong 5-10 năm tới. Con đường tìm kiếm việc làm luôn luôn khó khăn, tuy nhiên dù bạn có chọn ngành nghề nào miễn bạn có đam mê, có được trình độ chuyên môn và các kỹ năng cần thiết thì chắc chắn cơ hội việc làm luôn rộng mở. Chúc các bạn thành công!

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: