Để cân bằng được giữa công việc và cuộc sống là việc không đơn giản, nhiều khi đây là một điều xa xỉ. Bạn làm thì mới có thể sống, và bạn sống thì phải làm việc. Vậy để cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì phải làm gì? Hãy thử 5 cách dưới đây để tìm được khoảng thời gian dành riêng cho bản thân, tận hưởng thành quả lao động và giúp bản thân thấy balance hơn, healthy hơn.

1. Tuân thủ thời gian biểu

Nhiều nhân viên lúc nào cũng làm quá giờ, và lúc nào cũng chỉ cố gắng hoàn thành một danh sách dài dằng dặc hơn là lên kế hoạch cho mỗi ngày làm việc. Vì vậy, nếu không kiểm soát được 24 trong ngày một cách có hiệu quả, bạn sẽ dễ rơi vào cảnh không có đủ thời gian để ngủ cho đủ giấc hoặc phải vắt chân lên cổ cho kịp deadline.

Hãy tuân thủ thời gian biểu

Bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt với thời gian biểu đã đặt ra với tất cả các hoạt động để đảm bảo kết quả công việc cũng như đời sống cá nhân được mỹ mãn. Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ lên thời gian biểu và nhắc trở trên smartphone cũng là một sự lựa chọn tốt.

2. Tạo dựng những mối quan hệ tốt

Đừng tự biến mình thành “cỗ máy đa năng”. Không có gì tệ hơn là cảm giác căng thẳng và bị chìm ngập khi bạn cố gắng tự mình làm mọi thứ. Điều này sẽ khiến bạn sớm cảm thấy quá tải. Hãy san sẻ công việc của bạn với những người đồng nghiệp. Muốn như thế, bạn cần tạo dựng những mối quan hệ tốt với họ.

Tạo dựng những mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn bớt căng thẳng cả trong công việc và cuộc sống

Khi gặp áp lực, hãy thả lỏng và giải quyết theo hướng tích cực, trút giận ra bên ngoài chỉ khiến bạn mất đi những nguồn trợ giúp hữu ích mà thôi.

3. Tập thể dục

Thông thường, không phải chúng ta không có đủ thời gian, mà chỉ vì chúng ta không có đủ kiên nhẫn để vạch ra mục tiêu giữ gìn sức khỏe và thực hiện đến cùng.

Không ai có quyền bắt bạn phải làm gì, muốn làm hay không chỉ là do bạn mà thôi. Hãy nhớ rằng đầu tư cho sức khỏe không bao giờ là tệ. Hãy dành ít nhất 4 ngày trong tuần tập thể dục đều đặn và ăn uống lành mạnh. Nếu có điều kiện bạn hãy dành thời gian với PT riêng để luôn có người đúc thúc bạn mỗi khi đến giờ tập. Hoặc tải các ứng dụng hướng dẫn tập tại nhà cũng có chức năng thông báo cho bạn.

4. Ngủ đủ giấc

Đã có rất nhiều bài viết nói về lợi ích của việc ngủ và ngủ đủ giấc. Bạn sẽ không muốn một tinh thần uể oải, ngủ gà gật và làm việc thiếu hiệu quả vào ngày hôm sau đúng không? Vì vậy, thay vì sử dụng đồ công nghệ, xem nốt bộ phim, ráng đọc vài trang sách,… xén mất vào giờ ngủ thì hãy đi ngủ sớm một chút để có một giấc ngủ lành mạnh và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày làm việc hôm sau. Thời gian hợp lý để đi ngủ là trước 23h.

5. Hãy “Time – on”

Bạn sẽ thấy đa phần là lúc nào cũng làm hoài không hết việc. Và dường như chúng ta luôn nghĩ rằng “time-off” là quãng thời gian bạn nghỉ ngơi mọi thứ và không làm việc. Nhưng, sẽ tốt hơn nếu bạn thay nó bằng cụm từ “time-on” – đã đến lúc làm điều gì đó để khiến những quãng thời gian riêng tư trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đã đến lúc để gặp gỡ bạn bè, đi du lịch thăm thúc mọi nơi,….

Hãy time-on cho bản thân

Thay vì thấy việc mình dành thời gian cho những thứ ngoài công việc là sự nghỉ ngơi một cách lãng phí, bạn sẽ cảm thấy tất cả những việc đó đều đóng vai trò nhất định trong cuộc đời mình.

JobsGO

Đã băng bởi Lê Vy